วันจันทร์ ที่ 15 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
วันนี้ก็คงเป็นอีกวันที่จะมีแต่ความตื่นเต้น ความแปลกใหม่ และการได้กลับมาเจอเพื่อนๆอีกครั้งของพี่ๆ ป.1 ไม่ใช่เพียงแค่่นักเรียนเท่านั้นที่ตื่นเต้น ครูกุ้งก็ตื่นเต้นไม่แพ้กัน เพราะพี่ ป.1 พึ่งย้ายมาจากน้องอนุบาล และเริ่มการเรียนรู้แบบพี่ประถมวันแรก ส่วนครูกุ้งก็มาฝึกสอนเป็นวันแรกเช่นกัน แต่นั้นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของเรา
นักเรียนที่โรงเรียนนี้ผู้ปกครองจะมาส่งแต่เช้า ทุกคนยิ้มแย้มแจ๋มใส แต่เอ๊ะ ครูกุ้งเห็นใครน้ำตาซึมน่ะ นั่งน้ำตาซึมแบบเทห์ๆคนเดียวที่กอไผ่ ครูกุ้งเลยเข้าไปพูดคุยทั่วไป ปรากฎว่าพี่เขาดูอารมณ์ดีขึ้น ยิ้มแย้มกลับมา และนักเรียนคนนั้นก็คือพี่กาแฟ นักเรียน ชั้น ป.1 ของครูกุ้งนั้นเอง ครูกุ้งได้พูดคุยับนักเรียนหลายๆคน แต่แปลกจัง เช้านี้เจอพี่ๆ ป.1 เยอะจัง หรืออาจเป็นความโชคดีของเราที่ได้สร้างสัมพันธภาพที่ดีก่อนเข้าห้องเรียน
เราเริ่มมาเตรียมแถวตอน 7.50 กิจกรรมหน้าเสาธงจะเริ่มที่ 8.00 โดยวันแรกนี้พี่ ม.3 เป็นคนเชิญธงชาติ ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมนี้ให้กลายเป็นกิจกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ จะมีน้องอนุบาลงอแงบ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นผลอะไร เพราะทุกคนล้วนมีความเข้าใจกันเป็นพื้นฐาน
เมื่อแยกแถวเข้าห้องเรียน ด้วยความที่ยังใหม่อยู่ ยังไม่ชินกับห้องเรียน แต่ใบหน้าของพี่ๆทุกคนก็ต่างสำรวจทุกซอกทุกมุมไปเรียบร้อยแล้ว พี่ๆตื่นเต้นกับครูคนใหม่ ห้องเรียนใหม่ ห้องน้ำใหม่ และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
ในเช้าวันนี้ไม่มีกิจกรรมจิตศึกษา แต่ก็จะกล่าวทักทายกัน แนะนำชื่อ บอกกล่าววิถี และได้แนะนำสถานที่ในอาคารประถม
ครูให้นักเรียนเขียนคำอะไรก็ได้บนกระดาน เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิมวิชาภาษาไทย ส่วนวิชา PBL ครูแดงพาพี่ๆ ป.1 ไปดูทุ่งนา และให้วาดภาพ นักเรียนทุกคนดูจะตื่นเต้นกับทุกกิจกรรมเลย แต่อาจจะช้าเรื่องเวลาเพราะยังไม่ชินกับการเปลี่ยนวิถีใหม่ ครูกุ้งก็เช่นกัน ^^
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
เรียนรู้วิถีของพี่ประถม เรื่องเวลา เข็มยาวนาฬิกาชี้ไปที่เลขไหนควรทำอย่างไร การเรียนไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในชั้นเรียน
แรงบันดาลใจ
ยิ่งเรียนรู้เยอะ เห็นของจริงเยอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์
จิตศึกษาในวันนี้ ให้พี่ๆเลือกรูปสัตว์ออกมา แล้วครูชวนตอบคำถามว่า ถามว่าเห็นอะไร เคยเห็นอยู่ที่ไหน และพี่เขากินอะไรเป็นอาหาร เพื่อให้เห็นคุณค่าของทุกๆสรรพสิ่ง
PBL คุณครูให้พี่ๆได้คัดข้าวด้วยมือ โดยการหยิบเอาฟางออก หยิบเอาใบหญ้าออก กิจกรรมนี้ทำให้เราเห็นความร่วมมือของเด็กๆ ภายในกลุ่ม บ้างกลุ่มจะติดเล่นตามวัย แต่เมื่อครูเตือนก็จะกลับมาคัดข้าวต่อเหมือนเดิม เมื่อกลับเข้าห้องเรียน คุณครูก็ให้นักเรียนชิวเมล็ดข้าวดิบดู โดยครูชิวให้ดูก่อนเป็นตัวอย่าง
การที่ครูชิวให้ดูก่อนเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้เรียนว่าเราสามารถทานได้ นักเรียนจะสังเกตครูจะเลียนแบบพฤติกรรมของครู เปรียบเสมือนนักเรียนเป็นกระดาษที่พร้อมจะลงสีสัน นักเรียนเห็นแบบใด ก็จะทำตามแบบนั้น เพราะฉนั้นครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆด้าน
แรงบันดาลใจ
ผู้ฝึก ย่อมฝึกหนัก ครูแดงจะบอกกับเราว่า ไม่ต้องกลัวเด็กไม่รักเรา เราเป็นครูเราจะไม่ปล่อยเด็กแม้แต่เรื่องเล็กน้อย เพราะต่อไปอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้ ให่สังเกตเขา และคอยเตือน และให้คำแนะนำ
วันพุธ ที่ 17 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ในวันพุธจะมีจิตศึกษา หัวข้อ โยคะ ต่อมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ ครูให้นักเรียนฝึกพูดตามเพลง เป็นสำเนียงของเขาจริงๆ ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน ครูก็จะนักเรียนก่อนว่าลืมไปแล้วหรือยังกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ เป็นการทบทวนความรู้เดิม พี่กาแฟ และพี่วันใหม่จะยกมือตอบบ่อยมาก
ต่อมาเป็นการสอนภาษาไทย คือครูร่วมกันอ่านสระสนุกพร้อมๆกันกับนักเรียน ให้นักเรียนพูดตามครู แล้วให้สรุปเป็นมายแมปปิ้ง โดยเขียนตามครูแดง ประกอบด้วย์ และสำรวจ
- ตัวละคร - เหตุการณ์ - ขำที่มีสระอา - ข้อคิด
ช่วงบ่ายได้เลือกชุมนุน พี่ๆ ป. 1 ตื่นเต้นมาก เพราะไม่เคยเห็นแบบี้ ชุมนุมทั้งหมดก็ประกอยด้วย กีฬา ดนตรี ศิลปะ วิทยาศาสตร์
เมื่อเลือกชุุมนุมเสร็จแล้วก็แยกตามชุมนุมตนเอง และได้มา
สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ
อย่าคิดว่าตัวเองมาฝึกสอน อย่าคิดว่าตนเองเป็นนักศึกษา ให้คำนึงอยู่เสมอว่าตนเองเป็นครู และพร้อมที่จะพัฒนา
วันพฤหัสบดี ที่ 18 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ก่อนที่จะเข้าสู่จิตศึกษาทุกครั้งคุณครูจะมีขั้นเตรียมก่อนเพื่อให้นักเรียนมีสติรับรู้ กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ คุณครูได้เริ่มขั้นกิจกรรมคือคือจะเล่าเรืองเล่าไม่ยาวนัก มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพื่อน ครูมีดินสอและกระดาษให้นักเรียน ให้นักเรียนแบ่งเป็น สองช่อง คือ ช่องแรกวาดตัวเอง และช่องที่ สอง วาดรูปเพื่อน เมื่อพี่ๆทำเสร็จตามเวลาแล้วครูก็จะถามว่า พี่ ป. 1 วาดรูปใคร เพราะอะไร กิจกรรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อ ให้พี่ ป.1 อยู่่วมกันอย่างมีความสุข
ต่อมาพี่ๆก็ได้เรียนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ พักเบรค และมาเรียนภาษาไทยต่อ วันนี้วิชาภาษาไทย ครูแดงให้นักเรียนออกไปวาดภาพอะไรก็ได้นอกห้อง บริเวณหน้าเสาธง ก่อไผ่ แล้วให้พี่ๆเขียนชื่อรูปภาพนั้นว่าคืออะไร เช่น วาดรูปกอไผ่ เมื่อพี่วาดเสร็จแล้วก็ต้องเขียนข้อความลงไป หากไม่รู้ว่าเขียนอย่างไรก็ให้มาถามครู การสอนโดยให้นักเรียนจดจำข้อความจากรูปภาพ เป็นวิธีที่ดีมากสำหรับนักเรียนที่ยังเขียน อ่านไม่คล่อง ทำให้นักเรียนเข้าใจข้อความนั้น การสะกดคำนั้นได้อย่างลึกซึ้งพร้อมมีภาพประกอบที่ตนเป็นคนวาดเองอีกด้วย
ต่อมาก็ได้ลงมือทำงานศิลปะคนละชิ้น พี่ๆทุกคนตื่นเต้นในการทำกิจกรรมมาก แต่ยังไม่เข้าใจคำสั่งมากนัก แต่ภาพรวมแล้วทุกคนก็ทำผลงานออกมาได้สวยงาม
แรงบันดาลใจ
วิธีที่ดีในการฝึกนักเรียนของที่นี่คือ การบอกสอน พูดให้คิด ไม่ใช่การดุด่า
วันศุกร์ ที่ 19 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
จิตศึกษาวันนี้ เตรียมความพร้อมด้วย การทำ จีบ-แอล กระต่าย-รัง และ นับ 1-10 ขั้นกิจกรรม ครูแดงเล่าเรื่องเด็กชายน่าสงสารคนนึงจากในข่าว เขายากจน ตา ยาย เสียชีวิต พ่อแม่ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เขาอยู่ในที่ที่กันดาร ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด ทั้งๆที่เด็กชายคนนั้นจะเป็นอย่างไร แต่เขาก็ไม่เคยท้อ เขาถือได้ว่าเป็นคนที่สู้ชีวิตคนหนึ่ง ครูแดงชวนให้พี่ๆ ป. 1 แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ว่าถ้าหากเราเป็นเช่นนั้นจะทำอย่างไร และครูแดงให้พี่ๆ ป. 1 ปั้นดินน้ำมัน ให้เด็กชายคนนั้น ว่าพี่ๆอยากส่งอะไรไปให้ ให้ปั่นสิ่งนั้น
วิชาคณิตวันนี้ พี่ๆ ได้ฝึกการบวกเลข บวกยังไงให้ได้ 10 โดยมีพี่หน่วยจิ๋วเป็นตัวช่วย วิชาภาษาอังกฤษพี่ไป 1 ได้เล่นเกมส์ภาษาอังกฤษจากแท็บเล็ต นักเรียนตื่นเต้นมากๆที่จะได้เรียนภาษาอังกฤษจากแท็ปเล็ต เมื่อได้มาแล้วก็ตั้งใจเป็นอย่างมาก มีออกเสียงตามด้วย และมีพี่ป.1 บางคนที่ออกเสียงชัดได้ชัดเจนมากด้วย
วิชาภาษาไทย พี่ ป.1 คุณครูถามว่าจากการบ้านที่ให้ไปอ่าน หนังสือสระสนุก ตอน ลากับกา นักเรียนร่วมกันเล่าเรื่อง ลากับกา อย่างมุ่งมั่น พร้อมทำ Mind Mapping สรุปว่า มีตัวละครอะไร เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน ข้อคิด ข้อความที่มีสระอา
จิตศึกษาวันนี้ เตรียมความพร้อมด้วย การทำ จีบ-แอล กระต่าย-รัง และ นับ 1-10 ขั้นกิจกรรม ครูแดงเล่าเรื่องเด็กชายน่าสงสารคนนึงจากในข่าว เขายากจน ตา ยาย เสียชีวิต พ่อแม่ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เขาอยู่ในที่ที่กันดาร ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด ทั้งๆที่เด็กชายคนนั้นจะเป็นอย่างไร แต่เขาก็ไม่เคยท้อ เขาถือได้ว่าเป็นคนที่สู้ชีวิตคนหนึ่ง ครูแดงชวนให้พี่ๆ ป. 1 แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ว่าถ้าหากเราเป็นเช่นนั้นจะทำอย่างไร และครูแดงให้พี่ๆ ป. 1 ปั้นดินน้ำมัน ให้เด็กชายคนนั้น ว่าพี่ๆอยากส่งอะไรไปให้ ให้ปั่นสิ่งนั้น
วิชาคณิตวันนี้ พี่ๆ ได้ฝึกการบวกเลข บวกยังไงให้ได้ 10 โดยมีพี่หน่วยจิ๋วเป็นตัวช่วย วิชาภาษาอังกฤษพี่ไป 1 ได้เล่นเกมส์ภาษาอังกฤษจากแท็บเล็ต นักเรียนตื่นเต้นมากๆที่จะได้เรียนภาษาอังกฤษจากแท็ปเล็ต เมื่อได้มาแล้วก็ตั้งใจเป็นอย่างมาก มีออกเสียงตามด้วย และมีพี่ป.1 บางคนที่ออกเสียงชัดได้ชัดเจนมากด้วย
วิชาภาษาไทย พี่ ป.1 คุณครูถามว่าจากการบ้านที่ให้ไปอ่าน หนังสือสระสนุก ตอน ลากับกา นักเรียนร่วมกันเล่าเรื่อง ลากับกา อย่างมุ่งมั่น พร้อมทำ Mind Mapping สรุปว่า มีตัวละครอะไร เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน ข้อคิด ข้อความที่มีสระอา
หลังจาก Body Scan ครูและนักเรียนก็จะเต้นและร้องเพลง Banana In the world ทำให้ทุกคนตื่นจากการง่วง พร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อไป ต่อมาพี่ๆก็เรียนวิชา PBL ได้ร่วมกันคิดชื่อหน่วย สรุปแล้วชื่อหน่วย : รวงเอ๋ยรวงข้าว
แรงบันดาลใจ
วันนี้ครูกุ้งได้เล่านิทานให้พี่ภูมิกับพี่อิมฟังในช่วงพักเบรค ทั้ง 2 คนตั้งใจฟังมาก มีคำถามตลอด แสดงออกและรวมอ่านสะกดคำศัพท์ในนิทานเรื่อง........... เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้รู้ว่า เมื่อเราให้ใจใครไป ใส่ใจใครไป เราก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น