วันจันทร์ ที่ 29 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
"หยุดเสาร์-อาทิตย์ไป คึกคักกันใหญ่ รีบเล่นเร็วไหว ลืมกวาดห้องเอ่ย" ^^
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายไปด้วยกัน ด้วยการที่ครูพานักเรียนทำความสะอาดในช่วงเช้าเป็นประจำทุกวัน ถึงห้องจะสะอาดจากที่ครูได้ทำความสะอาดไว้เมื่อเย็นของวันอาทิตย์แล้วก็ตาม คนเป็นครูจะฝึกอยู่ตลอด จะฝึกโดยการใช้วิธีการพูดให้คิด ทำให้ดู เป็นแบบอย่าง สอนนักเรียนว่า เป็นคนที่ดูแลตัวเองได้ เป็นคนที่แบ่งปัน เป็นคนที่พร้อมจะช่วยเหลือผู้อื่น เป็นคนที่มีวินัย เป็นคนที่น่ารัก เป็นคนที่รู้เวลา
จิตศึกษาของวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทำ Brain Gym ต่อด้วย ครูนำดอกไม่ ใบไม้ ชนิดต่างๆมากมายมาให้นักเรียนดู และถามว่านี้คือต้นอะไร ดอกอะไร เคยเห็นที่ไหน และให้หยิบดอกไม้ ใบไม้จากตะกร้า คนละ 3 ชิ้น ให้นำมาวางต่อกันเป็นรูปอะไรก็ได้ ต่อมาครูจะถามว่า ทำรูปอะไร เพราะอะไร เช่น ทำรูปเรือใบ เพราะอยากไปทะเล ไปแล่นเรือใบ
เริ่มต้นวิชาแรกคือวิชาภาษาไทย ครูพานักเรียนอ่านหนังสือสระสนุก ตอนมังกรไฟเจอผี ซึ่งตอนนี้จะเน้นให้นักเรียนได้ฝึกอ่านสระอึ ด้วยเนื้อหาแต่ละตอนสนุกมาก ยิ่งตอนนี้มีมังกรไฟ นักเรียนชอบมาก จึงทำให้สนใจเป็นพิเศษ เมื่ออ่านเสร็จแล้ว ครูก็ให้นักเรียนสรุปเป็นมายแมปปิ้ง คือ ตัวละคร สระอึที่พบ ข้อคิด เหตุการณ์ นักเรียนส่วนมากยังเขียนและสกดคำได้ไม่คล่อง จึงต้องเขียนให้นักเรียนดูเป็นแบบอย่าง และพาสะกดคำไปทีละตัว
ต่อมาเป็นวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนเรียนบวกเลขแต่เป็นบวกอย่างไรก็ได้ ให้ได้ ยี่สิบ ซึ่งแต่ละครั้งก็จะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เป็นการท่าท้ายความสามารถของนักเรียนไม่ใช่น้อย
ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษครูพานักเรียนเล่นเกมระบายสีตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ช่วงบ่ายเป็นวิชา PBL ครั้งนี้พานักเรียนคัดข้าว วัสดุ อุปกรณ์คือ ถัง น้ำ ไข่ เกลือ และข้าว จะนำเกลือใส่ไปในถังน้ำ และนำไข่วางลงไป ถ้าไข่จม แสดงว่าอะไร ถามนักเรียน นักเรียนตอบว่า เพราะในไข่มีไข่อยู่จึงจม ถ้าไม่มีจะลอย, ถ้าไข่ใหม่จะจม ถ้าไข่เก่าจะลอย เทคนิคนี้ถ้านำมาใช้กับการคัดข้าวจะเป็นอย่างไร ก็พานักเรียนทำ นกเรียนทุกคนเข้าใจตรงกันว่า เมล็ดข้าวที่จมคือเมล็ดที่สบบูรณ์ ส่วนที่ลอย แสดงว่าเมล็ดไม่สมบูรณ์ เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ก็นำข้าวไปตากแดด
แรงบันดาลใจ
ครูจะต้องเป็นคนที่คิดสร้างสรรค์ และคิดวิธีทดลองต่างๆที่เรากำลังจะสอนอย่างชำนาญ และเข้าใจเนื้อหาที่สอนอย่างถ่องแท้
วันอังคาร ที่ 30 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคารนี้พี่ๆ ป.1 เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้มีครูป๊อป ที่มาอบรมที่โรงเรียนมาของทำจิตศึกษา ภาพรวมก็คือ ถามนักเรียนก่อนว่ารู้จัพยัญชนะไทยตัวนี้ไหม เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ครูปจกพยัญชนะให้นักเรียน พี่ๆจะได้คนละ 1 ตัว แล้วแปลงร่างตัวอักษรที่ตนได้ ให้วาดเป็นอะไรก็ได้ เมื่อเสร็จแล้ว ครูถามว่า ภาพนั้นคืออะไร เพราะอะไรถึงวาดภาพนั้น
วิชาภาษาไทย ครูทบทวนตัวอักษรพยัญชนะไทยให้กับนักเรียน และเล่นเกมต่อคำศํพท์ในข้อความที่ครูกำหนด โดยให้ไปเลือกข้อความที่คว่ำอยู่ หรือวางอยู่ไปเรียงกัน แยกกันทั้งหมด 5 กลุ่ม แต่ละครั้งก็จะส่งตัวแทนออกมา เลือกบัตรคำไปต่อ เมื่อสะกดถูกแล้ว ครูก็พานักเรียนสะกดตาม
ต่อไปเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้ครูกลอยได้สอนนักเรียนบวกเลขฐาน 100 โดยมีเทคนิคก็คือนำแท่งหลักหน่วยมาใช้ เมื่อเป็นตัวเลขมาก็วาด แท่งหลักหย่วยไว้ข้างบน แล้วก็ลองนับ ก็จะได้คำตอบนั้นๆ วิธีนี้ดีมาก เพราะจะทำให้นักเรียนมองเห็นภาพอย่างชัดเจน
บ่ายของวันนี้ พานักเรียนไปห้องสมุด ไปยืมคืนหนังสือ และต่อด้วยวิชา PBL คือ วันนี้นักเรียนได้เรียนรู้อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำนา ตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงสมัยปัจจุบัน นักเรียนให้ความสนใจเครื่องมือในการทำนาเป็นอย่างมาก
แรงบันดาลใจ
วันนี้ในช่วงที่ฝึกนักเรียนอ่าน และเขียนแม่ ก กา เห็นว่านักเรียน จะชัดมาก คือ คนที่ได้ ก็จะอ่นได้เลย ทำได้ และบอกว่าง่ายมาก ส่วนคนที่ไม่ได้ จะไม่อยากทำ และบอกว่ายาก ยังมีนักเรียนที่ออกเสียงผิดเข้าใจสระผิด จึงทำให้ครูอยากพัฒนาตนเอง พัฒนากระบวนการทำเครื่องมือ พัฒนาวิธีการสอน ให้สามารถพัฒนาผู้เรียนที่เรียนอ่อนได้
วันพุธ ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ ครูจะเล่าเป็นเรื่องราว คล้ายนิทานในแต่ละท่า จะมีท่ายืน นั่ง และนอน แต่ละท่าก็จะแตกต่างกันออกไป
ถัดมาเป็นการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ โดยครูให้นักเรียนดูวีดีโอ และฝึกอ่านตามวีดีโอ พร้อมมีท่าประกอบ ต่อด้วยภาษาไทย และเป็นวิชาดนตรี นักเรียนก็ได้ฝึกคัพซองเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจจากการดูวีดีโอที่หลายๆคนเล่นคัพซอง แล้วก็ปล่อยให้นักเรียนซ้อมเล่นกันเอง โดยครูถ่ายวีดีโอที่นักเรียนเล่นไว้เพื่อให้เขาได้ดูตัวเอง และสะท้อนตัวเอง
ทานข้าว แปรงฟัน Body Scan เรียน PBL วันนี้นักเรียนได้ดูจิ้งหรีดตัวจริง ตื่นเต้นกันมาก และมีคนที่กลัวจนร้องไห้้ด้วย แต่บางคนก็ทำท่ากลัวตามเพื่อน ต่อจากนั้นก็แยกชุมนุม เราชุมนุมกีฬา วันนี้นักเรียนเล่นบอลโดยแบ่งเป็นครั้งละ 15 นาที
วัน พฤหัสบดี ที่ 1 ดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการปรนนิบัติสถานที เคารพธงชาติ และจิตศึกษาจากครูรัก ครูที่มาอบรม โจทย์ของวันนี้คือการบูรณาการวิชาคณิต ไทย อังกฤษ ครูเลือกใช้วิชาคณิตศาสตร์ โดยการพับกระดาษเป็นใบพัดแล้วต่อเป็นรูปหัวใจ
ต่อด้วยการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คือ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม โดยให้วิ่งเอาตัวอักษรที่ครูพูดไปใส่ในแก้ว ถัดไปเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกเลข
PBL ของเราวันนี้ เราได้ปลูกข้าว และคัดข้าว และดูวีดีโอพญาคักคากต่อ
แรงบันดาลใจ
วันนี้ได้ลง Body Scan ดูนักเรียนผ่อนคลายมากขึ้น อยากทำให้ได้แบบนี้ และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอีกเรื่อยๆเพื่อนักเรียนของเรา
วัน ศุกร์ ที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เช้าวันศุกร์นี้ ท้องฟ้าแจ๋มใส ใบไม่ผลิวไหว ผลักใบร่วงลงมาเป็นปุ๋ยให้ต้นของตัวเองและข้างเคียง เป็นสัญญาณว่า วันนี้อากาศดี ไม่มีฝน ไม่ร้อนมาก เพราะยังมีลม เช้านี้พี่ ป.1 ทุกคนตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะรู้ว่าวันนี้ช่วงบ่ายจะได้ไปลงนา ทุกคนไม่ลืมชุดที่จะนำมาเปลี่ยน และไม่ลืมที่จะห่อข้าวมา เพราะ วันศุกร์ของทุกสิ้นเดือน โรงเรียนจะมีการห่อข้าวมากินร่วมกัน
กิจกรรมจิตศึกษา : ของวันนี้ คือ เรื่องเล่าเพื่อนรักของครูกุ้ง ซึ่งมีความบกพร่องทางการได้ยิน นักเรียนหลายคนเข้าใจ ร่วมแสดงความคิด และได้เห็นคุณค่าเพื่อนมนุษย์ร่วมกัน เห็นถึงความรัก ความเมตตา และมิตรภาพของทุกสรรพสิ่งในโลก
ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนตื่นเต้น เพราะมีครูคนใหม่มาร่วมทำกิจกรรมการสอนครั้งนี้ การสอนในวันนี้ก็เพื่อ ให้นักเรียนออกเสียง กรุ๊ปแรก A I T P N S ได้ถูกต้อง และเข้าใจคำศัพท์
ต่อมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ พี่ๆ ป.1 เริ่มฝึกการบวกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากหลัก สิบ เป็นร้อย ครูกลอยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ไม่น่าเบื่อ ทุกครั้งจะมีนิทานมาเล่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทางคณิตศาสตร์ มีวิธีเก็บเด็กโดยการร้องเพลง ในวันนี้ครูกลอยมี พี่มังกรที่มีตัวเลขแปะที่ท้อง มาหาเพื่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่บวกกันลงตัวให้นักเรียนช่วยกันคิด และช่วยหาให้
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย ครูแดงได้พานักเรียนฝึกมายาทไทย ฝึกเดิน พูด และได้พานักเรียนทำกระดาษกากกาแฟ โดยนำกากกาแฟ ผสมกับกาว และทาลงไปในกระดาษ นักเรียนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมนี้มาก แต่จำเป็นต้องเขียนชื่อให้เสร็จก่อน ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น จากปกติ ที่เด็กจะช้าในการเขียนชื่อ ครั้งนี้ปรากฎว่าเขียนได้เร็วมาก ^^
วันนี้นักเรียนได้ห่อข้าวมา จะมีการห่อข้าวมาทุกวันศุกร์ ต้นเดือน หรือวันที่สะดวก จะมี หนึ่งครั้งในหนึ่งเดือน พี่ ป.1 ยังติดการเลือกกินอยู่บ้าง ครูจึงพยายามให้เขาได้กินอาหารที่หลากหลาย โดยการกินให้ดู และให้เขาลองชิม เราจะบอกอยู่เสมอว่าอร่อยมาก ถ้าไม่กินจะเสียดาย
หลังจากกินข้าวแล้ว ก็เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เตรียมจะไปลงนา แต่ต้องไปแปรงฟันก่อน ทุกคนดีใจ และตื่นเต้นที่จะได้ลงนา สิ่งที่ยืนยันเช่นนั้นก็ือรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเด็กๆ วิชา PBL วันนี้ ได้ทำ 2 อย่างคือ ไปล้างท่อจิ้งหรีด และทำพิธีแฮกนา ไถนา หว่านข้าว และรอบรั่ว ครั้งนี้ประทับใจผู้ปกครองมาก เพราะทุกขั้นตอนผู้ปกครองจะมาช่วย และเป็นผู้ให้ความรู้ ฝ่ายคุณพ่อก็จะ ไถนา ตัดไม้ รอบรั่ว ส่วนทางคุณแม่ก็จะเป็นฝ่ายเสบียง น้ำ ขนม ไม่มีขาด เสริฟถึงที่ ส่วนคุณพ่อพี่โช๊ค เป็นหมอทำพิธีแฮกนา แต่ในทุกๆกิจกรรมจะมีนักเรียนเข้าไปช่วยด้วย เพื่อฝึกให้เขารู้ และได้ปฏิบัติจริง
แรงบันดาลใจ
เหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ที่ประทับใจ
ช่วงเช้า ตอนเข้าแถว พี่กายตีพี่ภูมินิดเดียว แต่พี่ภูมิร้องไม่หยุด (คำว่านิดเดียวของพี่กายจะแค่ไหน) ครูแดงจึงแยกให้พี่ภูมิไปอยู่กับครูป้อม เวลาผ่านไป 1 คาบ พี่ภูมิกลับมา เปลี่ยนไปจากเมื่อเช้าเลย และเมื่อให้เลือกคู่ แต่ดูจากคนที่น่ารัก เรียบร้อย พี่ภูมิเลือกพี่กายเป็นคู่ เราจึงสงสัยว่าครูใช้วิธีอะไรถึงปรับอารมณ์ได้ดีขนาดนี้ เราต้องศึกษาไว้ แล้วนำมาใช้บ้าง
เพื่อนๆ : ไดม่อนๆ พ่อไดม่อนไถนา
ไดม่อน : พ่อเค้าเก่ง
(ครูกุ้ง ^^ ทุกการกระทำมีความหมาย เราทำแบบไหน เขาก็จะมองเราแบบนั้น)
ช่วงเช้า ตอนเข้าแถว พี่กายตีพี่ภูมินิดเดียว แต่พี่ภูมิร้องไม่หยุด (คำว่านิดเดียวของพี่กายจะแค่ไหน) ครูแดงจึงแยกให้พี่ภูมิไปอยู่กับครูป้อม เวลาผ่านไป 1 คาบ พี่ภูมิกลับมา เปลี่ยนไปจากเมื่อเช้าเลย และเมื่อให้เลือกคู่ แต่ดูจากคนที่น่ารัก เรียบร้อย พี่ภูมิเลือกพี่กายเป็นคู่ เราจึงสงสัยว่าครูใช้วิธีอะไรถึงปรับอารมณ์ได้ดีขนาดนี้ เราต้องศึกษาไว้ แล้วนำมาใช้บ้าง
เพื่อนๆ : ไดม่อนๆ พ่อไดม่อนไถนา
ไดม่อน : พ่อเค้าเก่ง
(ครูกุ้ง ^^ ทุกการกระทำมีความหมาย เราทำแบบไหน เขาก็จะมองเราแบบนั้น)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น