วันจันทร์ ที่ 22 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
"วันจันทร์แล้วหนอ สุขใจจริงจริง ได้เจองูสิง ได้เห็นมีนวัน" ^^
พี่ๆ ป.1 เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายไปพร้อมๆกัน ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูนำเมล็ดข้าวหอมนิลมา ให้นักเรียนแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ พร้อมบอกชื่อผลงานตนเอง และเล่าเรื่องราวสั้นๆ กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนได้คุ้นชินกับข้าว ได้คาดเดา ได้การคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง และทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ในทุกขั้นจะเน้นให้นักเรียนมีสติ และมีความนอบน้อม ทั้งกริยา การรับส่งของ การไหว้ และการจดจ่อ การเห็นคุณค่าในทุกสรรพสิ่ง
วิชาภาษาไทยวันนี้ นักเรียนได้ร่วมกันอ่านหนังสือ สระสนุก ตอน แม่มด อิ อิ เป็นตอนที่สอดแสดเนื้อหาที่เป็นสระ อิ ลงไป นักเรียนส่วนมากก็จะสมารถสะกดคำได้ ส่วนน้อยที่สะกดไม่ได้ และไม่รู้พยัญชนะไทยในบ้างตัว แต่อย่างไร เราก็ต้องฝึกให้เขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นให้ได้
แรงบันดาลใจ
ช่วงเช้าครูกุ้งลองขอความช่วยเหลือจากพี่ๆป. 1 ที่กำลังเล่นของเล่นอย่างสนุกอยู่ "พี่ ป.1 คะ ครูกุ้งจะยกหนังสือไปห้องสมุด มีใครจะช่วยครูกุ้งยกไปไหมคะ" "พี่กาแฟ : ผมๆ ผมอยากช่วย"
วันนี้พี่ภูมิพูดกับครูกุ้งและพี่ๆป.1 กลุ่มเล็กๆ ว่า "ผมอยากมาโรงเรียนทุกวันเลย" เป็นข้อความสั้นๆ แต่มันซึ้งใจเหลือเกิน ครูกุ้งดีใจ ซึ้งใจมากๆ ที่พีภูมิจากเด็กที่ชอบพูด ผมอยากกลับบ้านๆ บ้านผมมีหุ่นยนต์ตวิตเตอร์ มีช่วงที่คิดและพูดอย่างนี้ ถึงแม้ต่อมาทำคณิตศาสตร์ไม่ได้ แล้วก็กลับมาพูดอีกว่าผมอยากกลับบ้าน ^^
"วันจันทร์แล้วหนอ สุขใจจริงจริง ได้เจองูสิง ได้เห็นมีนวัน" ^^
พี่ๆ ป.1 เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายไปพร้อมๆกัน ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูนำเมล็ดข้าวหอมนิลมา ให้นักเรียนแปลงร่างเป็นอะไรก็ได้ พร้อมบอกชื่อผลงานตนเอง และเล่าเรื่องราวสั้นๆ กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนได้คุ้นชินกับข้าว ได้คาดเดา ได้การคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง และทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ในทุกขั้นจะเน้นให้นักเรียนมีสติ และมีความนอบน้อม ทั้งกริยา การรับส่งของ การไหว้ และการจดจ่อ การเห็นคุณค่าในทุกสรรพสิ่ง
วิชาภาษาไทยวันนี้ นักเรียนได้ร่วมกันอ่านหนังสือ สระสนุก ตอน แม่มด อิ อิ เป็นตอนที่สอดแสดเนื้อหาที่เป็นสระ อิ ลงไป นักเรียนส่วนมากก็จะสมารถสะกดคำได้ ส่วนน้อยที่สะกดไม่ได้ และไม่รู้พยัญชนะไทยในบ้างตัว แต่อย่างไร เราก็ต้องฝึกให้เขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นให้ได้
ต่อด้วยวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนกไลังบวกเลข ฐานสิบ ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ ครูจะมีสื่อเป็นวีดีโอ เจ้าของภาษามาให้นักเรียนฟังและทำตาม เมื่อออกเสียงเสร็จแล้วก็ให้นักเรียนได้เล่นเกม จับคำ ซึ่งจะมีคำศัพท์ P A T N I S และตัวสะกดก็คือ at ใส่ไปข้างหลัง (นักเรียนชอบมาก สนใจมาก)
หลังจากทานข้าว แปรงฟัน (ช่วงแปรงฟัน นักเรียนหันมาหาครูกุ้ง พุดจริงจัง ครูกุ้งๆ ในก่อไผ่นี้มีอนาคอนด้า) ก็จะเป็นวิชา PBL นักเรียนได้ร่วมกันออกแบบ Time line 11 Week และได้ไปเก็บเมล็ดสะเดาเพื่อนำมาทำเป็นปุ๋ยหมักใส่ต้นข้าว
แรงบันดาลใจ
ช่วงเช้าครูกุ้งลองขอความช่วยเหลือจากพี่ๆป. 1 ที่กำลังเล่นของเล่นอย่างสนุกอยู่ "พี่ ป.1 คะ ครูกุ้งจะยกหนังสือไปห้องสมุด มีใครจะช่วยครูกุ้งยกไปไหมคะ" "พี่กาแฟ : ผมๆ ผมอยากช่วย"
วันนี้พี่ภูมิพูดกับครูกุ้งและพี่ๆป.1 กลุ่มเล็กๆ ว่า "ผมอยากมาโรงเรียนทุกวันเลย" เป็นข้อความสั้นๆ แต่มันซึ้งใจเหลือเกิน ครูกุ้งดีใจ ซึ้งใจมากๆ ที่พีภูมิจากเด็กที่ชอบพูด ผมอยากกลับบ้านๆ บ้านผมมีหุ่นยนต์ตวิตเตอร์ มีช่วงที่คิดและพูดอย่างนี้ ถึงแม้ต่อมาทำคณิตศาสตร์ไม่ได้ แล้วก็กลับมาพูดอีกว่าผมอยากกลับบ้าน ^^
วันอังคาร ที่ 23 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
จิตศึกษาวันนี้ ครูพาพี่ๆ ป.1 เดินสังเกตบริเวณโรงเรียน เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ กับโรงเรียน ได้ไปชมทุ่งนา บริเวณข้างๆบ้านพี่ ม. 3 ไปไปชมบ่อที่จะเลี้ยงจิ้งหรีด ได้ไปดูบ้านดิน และได้ไปกอดหิน ไปสัมผัสหินที่อยู่หน้าโรงเรียน เด็กทุกคนตื่นเต้นกับทุกๆกิจกรรม ยิ่งได้เจอสิ่งที่แปลกใหม่ เขายิ่งสนใจเป็นพิเศษ
วิชาภาษาไทยครูได้สอนอ่านสะกดคำ และได้ต่อประโยคหน้ากระดาน ครูจะไม่ชี้ถูกผิด แต่จะแนะกระบวนการให้นักเรียนได้คิด ได้ช่วยกันคิด โดยแบ่งเป็นทีม 5 ทีม ใช้วิธีจับสัตว์ ได้สัตว์ที่เหมือนกัน ได้อยู่ด้วยกัน
วิชาคณิตศาสตร์ ครูจะมีสื่อในการช่วยให้เด็กได้คำนวณง่ายขึ้น นั้นก็คือ หน่วยจิ๋ว หน่วยสิบ
ตอนบ่ายหลังจากนักเรียนแปรงฟันครูก็จะพานักเรียนไปที่ห้องสมุดเพื่อที่จะยืมหนังสือ ยืมได้คนละ 2 เล่ม แล้วสัปดาห์ต่อไปจะเอามาคืน และมายืมเล่มใหม่ต่อไป
แรงบันดาลใจ
เหตุการณ์จากเศษกระดาษ ^^
พี่เจนนี่ : เดินมา ครูกุ้ง กุ้ง (ในมือมีกระดาษที่เหลือจากการตัดนำมาม้วนเล็กๆ และมีเป็นเส้นยาวๆออกมาด้านหน้า)
ครูกุ้ง : (งง) อ่อค่ะ นี่พี่เจนนี่พับอะไรคะน่ารักมากเลย)
พี่เจนนี่ : กุ้ง ให้ครูกุ้ง
ครูกุ้ง : อ่อ พับกุ้งให้ครูกุ้งหรอคะ (แบมือจะรับของ)
พี่เจนนี่ : เดี่ยวกลับบ้านไประบายสีก่อน
ครูกุ้ง : ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^
ระหว่างสอนการบ้าน
ครูกุ้ง : สอนการบ้านพี่ ป.1 ข้างๆพี่จินจู
พี่จินจู : วันนี้หนูจะทำให้ไม่ต้องมีงานค้าง (หน้าตามุ่งมั่น)
ครูกุ้ง : ยอดเยี่ยมมากค่ะพี่จินจู (หน้าตามุ่งมั่น)
(เหตุการณ์ทุกอย่างทำให้เราตระหนักเสมอว่า เราต้องเป็นครูที่ดี ครูที่เข้าใจเด็ก เราทำสิ่งใดไว้ เราก็จะได้รับสิ่งนั้น)จิตศึกษาวันนี้ ครูพาพี่ๆ ป.1 เดินสังเกตบริเวณโรงเรียน เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ กับโรงเรียน ได้ไปชมทุ่งนา บริเวณข้างๆบ้านพี่ ม. 3 ไปไปชมบ่อที่จะเลี้ยงจิ้งหรีด ได้ไปดูบ้านดิน และได้ไปกอดหิน ไปสัมผัสหินที่อยู่หน้าโรงเรียน เด็กทุกคนตื่นเต้นกับทุกๆกิจกรรม ยิ่งได้เจอสิ่งที่แปลกใหม่ เขายิ่งสนใจเป็นพิเศษ
วิชาภาษาไทยครูได้สอนอ่านสะกดคำ และได้ต่อประโยคหน้ากระดาน ครูจะไม่ชี้ถูกผิด แต่จะแนะกระบวนการให้นักเรียนได้คิด ได้ช่วยกันคิด โดยแบ่งเป็นทีม 5 ทีม ใช้วิธีจับสัตว์ ได้สัตว์ที่เหมือนกัน ได้อยู่ด้วยกัน
วิชาคณิตศาสตร์ ครูจะมีสื่อในการช่วยให้เด็กได้คำนวณง่ายขึ้น นั้นก็คือ หน่วยจิ๋ว หน่วยสิบ
ตอนบ่ายหลังจากนักเรียนแปรงฟันครูก็จะพานักเรียนไปที่ห้องสมุดเพื่อที่จะยืมหนังสือ ยืมได้คนละ 2 เล่ม แล้วสัปดาห์ต่อไปจะเอามาคืน และมายืมเล่มใหม่ต่อไป
แรงบันดาลใจ
เหตุการณ์จากเศษกระดาษ ^^
พี่เจนนี่ : เดินมา ครูกุ้ง กุ้ง (ในมือมีกระดาษที่เหลือจากการตัดนำมาม้วนเล็กๆ และมีเป็นเส้นยาวๆออกมาด้านหน้า)
ครูกุ้ง : (งง) อ่อค่ะ นี่พี่เจนนี่พับอะไรคะน่ารักมากเลย)
พี่เจนนี่ : กุ้ง ให้ครูกุ้ง
ครูกุ้ง : อ่อ พับกุ้งให้ครูกุ้งหรอคะ (แบมือจะรับของ)
พี่เจนนี่ : เดี่ยวกลับบ้านไประบายสีก่อน
ครูกุ้ง : ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^
ระหว่างสอนการบ้าน
ครูกุ้ง : สอนการบ้านพี่ ป.1 ข้างๆพี่จินจู
พี่จินจู : วันนี้หนูจะทำให้ไม่ต้องมีงานค้าง (หน้าตามุ่งมั่น)
ครูกุ้ง : ยอดเยี่ยมมากค่ะพี่จินจู (หน้าตามุ่งมั่น)
วันพุธ ที่ 24 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นวันที่มีความหมายไปด้วยกัน ในกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้พี่ ป.1 มีหน้าที่เชิญธงชาติหน้าเสาธง ถึงจะยังดูงงๆ แต่พี่มัธยมก็ไม่ปล่อยให้น้อง งงไปเอง เราจะสังเกตได้ตลอดเลยว่า เกือบทุกคนในโรงเรียนนี้มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ มีใจอาสา อยากที่จะช่วยเหลือผู้อื่น กล้าคิด กล้าแสดงออก นั้นเป็นสิ่งที่ครูกุ้งต้องฝึกด้วยเช่นกัน คือฝึกให้พี่ๆ ป.1 เป็นเช่นนั้น ตอนนี้ก็เริ่มเห็นแววหลายคนแล้ว คิดว่าไม่นานพี่ๆ ป.1 คงจะเป็นพี่ที่น่ารัก เช่นเดียวกับ พี่ๆที่คอยแนะนำช่วยเหลือพวกเขา
ต่อมาเป็นกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้เป็น โยคะ เราจะเห็นได้เลยว่า นักเรียนบ้างคนยังติดเล่น บ้างคนยังโซเซ อาจเป็นเพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แต่ส่วนมากก็จะคล่องแคล่วว่องไว
วิชาแรกของวันนี้คือวิชาภาษาอังกฤษ ครูจะเปิดวีดีโอให้นักเรียนได้ดูและทำตาม ครูก็ทำตาม และพานักเรียนทำ ต่อด้วยวิชาภาษาไทย และต่อด้วยคัพซอง ทำสเต็ป 1 และ สเต็ป 2 ไปก่อน
หลังจากกินข้าวแปรงฟัน ก็จะเป็นกิจกรรมชุมนุม ครูกุ้งดูแลชุมนุมกีฬา กับครูป้อม ครูหนัน มีนักเรียนในชุมนุมทั้งหมด 25 คน วันนี้ทุกคนเริ่มต้นด้วยการวอมร่างกาย และได้ลงเตะบอล โดยครั้งนี้ได้แยก พี่ ป. 4 5 6 เตาะด้วยกันที่สนามใหญ่ โดยมีโค๊ชมาให้ความรู้ ส่วนพี่ ป. 1 2 เตะที่สนามเล็ก มีโค๊ชมาแนะนำเช่นกัน เห็นความตั้งใจของทุกคน ดูจากไม่มีใครที่ลืมเอาชุดมาเปลี่ยนเลย ต่อด้วยวิชากีฬา
แรงบันดาลใจ
เริ่มต้นวันที่มีความหมายไปด้วยกัน ในกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้พี่ ป.1 มีหน้าที่เชิญธงชาติหน้าเสาธง ถึงจะยังดูงงๆ แต่พี่มัธยมก็ไม่ปล่อยให้น้อง งงไปเอง เราจะสังเกตได้ตลอดเลยว่า เกือบทุกคนในโรงเรียนนี้มีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ มีใจอาสา อยากที่จะช่วยเหลือผู้อื่น กล้าคิด กล้าแสดงออก นั้นเป็นสิ่งที่ครูกุ้งต้องฝึกด้วยเช่นกัน คือฝึกให้พี่ๆ ป.1 เป็นเช่นนั้น ตอนนี้ก็เริ่มเห็นแววหลายคนแล้ว คิดว่าไม่นานพี่ๆ ป.1 คงจะเป็นพี่ที่น่ารัก เช่นเดียวกับ พี่ๆที่คอยแนะนำช่วยเหลือพวกเขา
ต่อมาเป็นกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้เป็น โยคะ เราจะเห็นได้เลยว่า นักเรียนบ้างคนยังติดเล่น บ้างคนยังโซเซ อาจเป็นเพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แต่ส่วนมากก็จะคล่องแคล่วว่องไว
วิชาแรกของวันนี้คือวิชาภาษาอังกฤษ ครูจะเปิดวีดีโอให้นักเรียนได้ดูและทำตาม ครูก็ทำตาม และพานักเรียนทำ ต่อด้วยวิชาภาษาไทย และต่อด้วยคัพซอง ทำสเต็ป 1 และ สเต็ป 2 ไปก่อน
หลังจากกินข้าวแปรงฟัน ก็จะเป็นกิจกรรมชุมนุม ครูกุ้งดูแลชุมนุมกีฬา กับครูป้อม ครูหนัน มีนักเรียนในชุมนุมทั้งหมด 25 คน วันนี้ทุกคนเริ่มต้นด้วยการวอมร่างกาย และได้ลงเตะบอล โดยครั้งนี้ได้แยก พี่ ป. 4 5 6 เตาะด้วยกันที่สนามใหญ่ โดยมีโค๊ชมาให้ความรู้ ส่วนพี่ ป. 1 2 เตะที่สนามเล็ก มีโค๊ชมาแนะนำเช่นกัน เห็นความตั้งใจของทุกคน ดูจากไม่มีใครที่ลืมเอาชุดมาเปลี่ยนเลย ต่อด้วยวิชากีฬา
แรงบันดาลใจ
ครูแดงสามารถเก็บนักเรียนได้ ปรับอารมณ์ตัวเองเก่ง และมีความชัดเจนในการกระทำทุกพฤติกรรม เราก็สังเกตการทำจิตศึกษา การทำ Body Scan ของครูแดงทุกวัน จึงอยากลองทำดูบ้าง ว่าจะสามารถทำได้อย่างที่คิดหรือไม่ ปรากฏว่าก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่ (จากการประเมินตัวเอง) แต่เราเชื่อว่า ถ้าเราได้ลองผิด ลองถูก ได้ทำบ่อยๆ สักวันมันก็ต้องดีขึ้น
วันพฤหัสบดี ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
จิตศึกษาวันนี้พี่ๆ ป.1 ได้ทำงานศิลปะคือ ระบายสีบนพี่ใบไม้ บนพี่เหรียญ และแปรงร่างรูปภาพนั้น กิจกรรมนี้เพื่อให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์และเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่าสิ่งรอบตัว
ต่อมาเรียนวิชา คณิต อังกฤษ และก็ไทย ในช่วงเช้า สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ครูมีเกมตกปลามาให้นักเรียนเล่น โดยจะมีแม่เหล็กที่ดูดคำศัพท์มา แล้วให้นักเรียนไปเขีนนคำนั้นบนกระดาน และครูก็สนอ่าน คำเหล่านั้น เกมนี้ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อเลย อีกทั้งยังตื่นตัวตลอดเวลาอีกด้วย
หลังจากทานข้าว แปรงฟันนักเรียนก็เรียน PBL วันนี้นักเรียนได้ไปเลือกดินมาสำหรับปลูกข้าว โดยจะมี 5 กะละมัง 5 กลุ่ม เราจะเห็นถึงความกระตือรือร้นของเด็ก การวางแผน และการแบ่งปัน การเสียสละที่แสดงออกมาอย่างธรรมชาติ
แรงบันดาลใจ
ยิ่งเละ ยิ่งเยอะประสบการณ์
จิตศึกษาวันนี้พี่ๆ ป.1 ได้ทำงานศิลปะคือ ระบายสีบนพี่ใบไม้ บนพี่เหรียญ และแปรงร่างรูปภาพนั้น กิจกรรมนี้เพื่อให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์และเห็นประโยชน์ เห็นคุณค่าสิ่งรอบตัว
ต่อมาเรียนวิชา คณิต อังกฤษ และก็ไทย ในช่วงเช้า สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ครูมีเกมตกปลามาให้นักเรียนเล่น โดยจะมีแม่เหล็กที่ดูดคำศัพท์มา แล้วให้นักเรียนไปเขีนนคำนั้นบนกระดาน และครูก็สนอ่าน คำเหล่านั้น เกมนี้ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อเลย อีกทั้งยังตื่นตัวตลอดเวลาอีกด้วย
หลังจากทานข้าว แปรงฟันนักเรียนก็เรียน PBL วันนี้นักเรียนได้ไปเลือกดินมาสำหรับปลูกข้าว โดยจะมี 5 กะละมัง 5 กลุ่ม เราจะเห็นถึงความกระตือรือร้นของเด็ก การวางแผน และการแบ่งปัน การเสียสละที่แสดงออกมาอย่างธรรมชาติ
แรงบันดาลใจ
ยิ่งเละ ยิ่งเยอะประสบการณ์
วันศุกร์ ที่ 26 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เช้าวันนี้เริ่มต้นด้วยการเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง ความตั้งใจ ความนอบน้อมเริ่มแสดงออกในตัวนักเรียนแล้ว ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่ก็ชื่นใจแล้ว ต่อด้วยกิจกรรมจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โดยโจทย์ของวันศุกร์ ก็คือ วรรณกรรมเรื่องเล่า ต่อด้วยเริ่มเรียนวิชาคณิต อังกฤษ ไทย สื่อในการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรจะมีความชัดเจน สีสันสวยงาม และน่าสนใจ ตรวจสอบแล้วว่าใช้ได้จริง มีการเรียงลำดับการสอนจากง่ายไปยาก วันนี้ภาษาไทย พานักเรียนหัดสะกดคำ ภาษาคณิตสอนบวกเลข ภาษาอังกฤษสอนออกเสียง และให้เล่นไอเพท ซึ่งครูจะกำหนดให้ว่าเล่นหมวดหมู่อะไร
แรงบันดาลใจ
การเป็นครูที่ดี ที่รู้เวลา จะต้องแบ่งบทบาทของตนเองให้ถูก ว่าช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นแม่ ช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นพี่ และช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นเพื่อน
เช้าวันนี้เริ่มต้นด้วยการเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง ความตั้งใจ ความนอบน้อมเริ่มแสดงออกในตัวนักเรียนแล้ว ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่ก็ชื่นใจแล้ว ต่อด้วยกิจกรรมจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โดยโจทย์ของวันศุกร์ ก็คือ วรรณกรรมเรื่องเล่า ต่อด้วยเริ่มเรียนวิชาคณิต อังกฤษ ไทย สื่อในการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรจะมีความชัดเจน สีสันสวยงาม และน่าสนใจ ตรวจสอบแล้วว่าใช้ได้จริง มีการเรียงลำดับการสอนจากง่ายไปยาก วันนี้ภาษาไทย พานักเรียนหัดสะกดคำ ภาษาคณิตสอนบวกเลข ภาษาอังกฤษสอนออกเสียง และให้เล่นไอเพท ซึ่งครูจะกำหนดให้ว่าเล่นหมวดหมู่อะไร
แรงบันดาลใจ
การเป็นครูที่ดี ที่รู้เวลา จะต้องแบ่งบทบาทของตนเองให้ถูก ว่าช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นแม่ ช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นพี่ และช่วงใดจะเป็นครูที่เป็นเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น