วันจันทร์ ที่ 24 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา "กรวยจากใบไม้" จากคุณครูแดง ให้นักเรียนได้จดจ่อกับสิ่งที่ทำ ผ่านการใช้วัสดุธรรมชาติ เชื่อมโยงที่มา ที่ไปของสิ่งนั้นร่วมกัน เห็นคุณค่าสรรพสิ่งรอบตัว พี่ๆตั้งใจทำกรวยเป็นอย่างมาก
สัปดาห์ที่ 11 เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียนคอเตอร์ที่ 1 วันนี้สรุปการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งก็จะรวบรวมความรู้ที่นักเรียนได้เรียนมาเป็นมายแมพปิ้ง และสรุปวิชาคณิตศาสตร์ต่อจากวันพฤหัสบดีที่แล้ว
วันนี้มีคุณหมอมาช่วยเคลือบฟันให้พี่ๆป. 1 ให้น้องอนุบาล และให้พี่ ป.6
หลังจากทานข้าวแปรงฟัน ก็เป็นกิจกรรม Body Scan วันนี้เป็นวันที่เก็บเด็กยากมาก ตั้งแต่เช้าเลย ตอนเข้าแถวไปทานข้าวแม้แต่กระทั้งตอนทานข้าว ครูใหม่อย่างเราต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องพยายามให้นิ่งมากที่สุด และไม่แสดงสีหน้าให้มากที่สุด สิ่งที่เราทำคือ ชวนให้เขาได้คิด ให้เขากลับมามีสติอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
ตอนบ่าก็เป็นการสรุปหน่วงรวงเอ๋ยรวงข้าว วันนี้เราได้ตัดต้นข้าว นำดินออกจากกระบะ และนำกระบะไปล้าง พาพี่ๆเตรียมงานที่จะเปิดบ้านวันพฤหัสบดีนี้ และเราก็ได้ไปเก็บดอกอัญชัน พี่ๆตื่นเต้นมากที่ได้เจอดอกอัญชัน ได้เก็บ และได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
วันอังคาร ที่ 25 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกฝาาจากครูกุ้ง
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
พัฒนาปัญญาภายในโดย “จิตศึกษา” ระดับชั้น ประถมศึกษา
วัน
|
กิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
อังคาร
(บูรณาการ ไทย คณิต อังกฤษ)
|
ฟ้า
ดิน น้ำ สรรพชีวิต
|
ขั้นเตรียม :
-
ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-
จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นเตรียม (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-
Brain Gym (ทำภาษามือ ไก่ เป็ด หมู
นก)
|
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
-
กระดาษ A4
-
ปากกา
|
ขั้นกิจกรรม
:
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-
เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น
และสิ่งต่างๆรอบตัว
-
เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-
ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ “พี่เห็นอะไร”
“เราจะแบ่งกระดาษอย่างไรให้ได้
3
ส่วน” “เคยเห็นอะไรที่อยู่บนฟ้า” “เคยเห็นอะไรที่อยู่บนดิน”
“เคยห็นอะไรใต้น้ำ”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน
นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด
(กระดาษ
A4, ดินสอ) มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนวาดรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการ
ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่
อยู่บนท้องฟ้า
อยู่บนดิน และอยู่ใต้น้ำ
-
เสร็จแล้วให้ตั้งชื่อรูปภาพนั้น
-
ครูให้นักเรียนโชว์ภาพของตนเองรายบุคคล
พร้อมบอกชื่อภาพ
-
นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของ
ตนเอง,
ผลงานของตนเอง
|
|||
ขั้นจบ
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ภาพรวมในวันนี้ นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี สนใจ ตั้งใจ จึงมีผลงานสวยๆออกมา บนฟ้ามีสิ่งใด พื้นดินมีสิ่งใด ใต้น้ำมีสิ่งใด ทุกคนเข้าใจ แและทำผลงานออกมาได้น่าสนใจ ที่ยังติดขัดอยู่ก็จะเป็นช่วงท้ายกิจกรรม นักเรียนสนใจงานตัวเองจนลืมที่จะตั้งใจสนใจเพื่อน
จากนั้นเราก็มาสรุปงานในเคาเตอร์ 1 ใครที่เสร็จแล้วก็จะมาเตรียมอุปกรณ์ในเปิดห้อง ด้วยกัน วันนี้พี่ๆ ได้คั่วชาใบข้าว เก็บใบกล้วย เก็บดอกอัญชัน เก็บใบเตย และได้ไปช่วยกันตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ เช็ดใบตอง และตัดใบตองเป็นวงกลม เสร็จแล้วเราก็แพ็คชาใส่ถุงชา พร้อมที่จะนำเสนอแล้ว
หลังจากที่เราเคลียร์งานเสร็จครูอดงก็พานักเรียนไปดูแปลงนา ป.1 ทั้ง 2 ที่ คือ ที่ทุ่งนารวม และทุ่งนาข้าวบ้านพี่ ม. 3 นักเรียนมองเห็นปัญหาของหอยเชอร์รี่ และหาทางออกร่วมกัน
หลังจากทานข้าวแปรงฟัน วันนี้พี่ๆได้พากันไปคืนหนังสือที่ห้องสมุด แล้วมาดูวีดีโอสื่อความรู้ที่คุณครูได้เตรียมมา
ภาษาไทยวันนี้ คือ พาพี่ๆ ป.1 ได้เขียนตามคำบอกทั้งหมด 20 คำ ทุกคนจะซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น จากนั้นให้มาเฉลยในห้องเรียนขแของเรา
วันพุธ ที่ 26 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยการเข้าแถวหน้าเสาธง วันนี้น้องอนุบาลไม่ได้มาร่วมด้วย เพราะพื้นชื้น แชะ และเดินมาลำบาก เหตุเกิดจากฝนที่ตกตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 25 จนมาถึงเช้าของวันที่ 26 และตกต่อจนสิ้นช่วงเย็นไป ฝนตกอย่างไรพี่ ป.1 ก็ไม่ลืมหน้าที่ของเราค่ะ เมื่อมาถึงห้องเรียนก็วางกระเป๋าขวดน้ำไว้เรียบร้อย และไปดูแล ให้อาหารน้องอนุบาลจิ้งหรีดของเรา ฝนตกหลังคารั่วนิดหน่อย เราช่วยกันปิดบริเวณที่รั่ว และรอบๆบ่อจิ้งหรีดที่มีมดเยอะมาก เราก็ช่วยกันโรยปูนขาวให้เรียบร้อย
วันนี้กิจกรรมจิตศึกษา โยคะ โดยครูกุ้ง กว่าจะเก็บเด็กได้ค่ะ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยวันนี้ อีกทั้งครูยังปวดท้องถ่าย (ท้องเสีย) ^^ เวลานั้นเราต้องอยู่หน้างาน ตั้งใจอยู่กับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า คือนักเรียน นำกิจกรรมไปเรื่อยๆ ทั้งที่ก็ยังปวดอยู (คิดในใจว่าทำไมเราต้องมาปวดตอนนี้) ครูต้องใช้ความอดทนสูงมากค่ะในการเก็บอาการ และทำให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลายกับพฤติกรรมของเรา ท่วงท่าโยคะในแต่ละท่า น้ำเสียงของเรา แสดงให้เห็นว่าทุกอย่างยังคงปกติ ^^ มีครูแดงที่เข้ามาเก็บนักเรียนช่วงช่วงหนึ่ง ช่วงเวลาในท่าโยคะนั่ง แล้วครูกุ้งก็นำกิจกรรมต่อค่ะ นักเรียนเริ่มต้งใจมากขึ้น คุยกัน เล่นกันน้อยลง วันนี้เรื่องการปวดท้อง (ท้องเสียง) ไม่ได้จบแค่นั้นค่ะ 4 ครั้งเลยทีเดียวค่ะวันนี้ มีช่วงที่ออกไปเอาใบตองทางบ้านพี่ ม.1 ไปกับนักเรียน เช่นเคยค่ะ เราต้องอดทน ทำให้เหมือนเราปกติที่สุด
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนเป็นครูก็ควรที่จะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขอนามัย ถูกกับช่วงเวลา จะได้ไม่ต้องมาลำบากในช่วงที่เราอยู่กับนักเรียน เพราะจะทำให้เราทำหน้าที่ของเราได้ไม่เต็มที่ ไม่เต็มร้อย
วันนี้พี่ๆ ป.1 ได้ร่วมกันเตรียมอุปกรณ์ในการเปิดบ้านพรุ่งนี้ พร้อมที่จะเปิดบ้านรวงเอ๋ย รวงข้าว ้บ้านของเรานั้นจะมี กระดาษจากฟางข้าว ชาใบข้าวหอมมะลิ ข้าวหอผักกาด และซูชิหน้าข้าวเหนียวมะม่วง นักเรียนทุกคนตั้งใจเตรียมของ และซักซ้อมในการเปิดบ้านพรุ่งนี้ มีตัวแทนในแต่ละจุดให้นักเรียนอยู่ตามกลุ่มของตนพร้อมที่จะนำเสนอห้อข้อ งานประดิษฐที่พี่ ป.1 ได้ทำ รวมทั้งอาหารด้วย ^^
ส่วนช่วงบ่ายเราก็ได้เตรียมวัสดุปุปกรณ์ต่อ เตรียมโต๊ะ เตรียมใบไม้ และเตรียมความพร้อม วันนี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้ภาษามือเบื้องต้นด้วยค่ะ นักเรียนสนใจมาก จากนันก็ไปซักซ้อม ^^ พิธีกร ทั้ง 2 คน ซ้อมนำเสนอหน้าประตู ส่วนกลุ่มกระดาษจากฟางข้าว และอื่นๆ ซักซ้อมกันที่โต๊ะตนเองด้วยความตั้งใจ และได้เริ่มตอบคำถามของตนเองหรือของเพื่อนที่เคยเขียนในกระดาษส่งครูว่า สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่ยังไม่รู้ ครูนำคำถามนั้นมาถามนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง ถามไปและหาคำตอบร่วมกัน
วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
"ผู้ฝึก ย่อมฝึกหนัก" (คิดใคร่ครวญกับตนเองว่าเราฝึกหนักหรือยัง อยากงอกงาม หรืออยากเท่าเดิม)
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเคาเตอร์ 1 พี่ ป.1 ทุกคนตื่นเต้นมาก ที่จะได้เปิดบ้าน "รวงเอ๋ย รวงข้าว" ไม่ได้แค่นักเรียนที่ตื่นเต้น ครูกุ้งก็เช่นกันค่ะ นี่เป็นครั้งแรกเลยที่ได้เห็นพี่ๆแต่ละห้องเปิดบ้าน ร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง ผลงาน ชิ้นงาน ภายในช่วงชั้นตนเอง คิดการนำเสนอ คิดตกแต่ง และร่วมกันถ่ายทอดความรู้ เริ่มจากการลงมือทำจริง ปฏิบัติจริง จึงสามารถเล่าเรื่องราวได้ และสามารถถ่ายทอดความรู้ได้
เริ่มต้นเช้าของวันเปิดบ้านคือ 9.00 พี่ๆ ป.6 ร่วมกันทำการแสดงหน้าตึก มี น้อง ป.1 ป.2 ป.4 ป.5 คุณครู และผู้ปกครอง มาชมการแสดง การแสดงวันนี้เป็นที่น่าประทับใจมาก พิสูจน์ได้จากรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของผู้ชม และสีหน้าที่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุขของผู้ทำการแสดง
เวลา 9.20 นาที เป็นนาทีที่พี่ๆแต่ละชั้นเรียนรอคอย ที่จะได้นำเสนอเรื่องราวที่ตนได้เรียนไป และอยากที่จะไปเรียนรู้ห้องเรียนอื่นๆว่าได้เรียนรู้สิ่งใดไป แลกเปลี่ยนความงอกงามซึ่งกันและกัน ส่วนพี่ ป.1 นั้นก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมาก เป็นทั้งผู้มอบความรู้ เป็นนักเรียนรู้ และเป็นผู้ร่วมกิจกรรมที่ดี ถึงจะไปซนๆบ้างในบ้างช่วงแต่ก็เพราะเขาอยากเรียนรู้ แต่ยังไม่รู้ว่าสิ่งใดเหมาะสม พี่ๆก็บอกก็สอนน้องได้ น้องก็ทำตาม เช่นเดียวกันเมื่อพี่มาห้องน้อง ป.1 พี่ ป.1 ก็ให้การตอนรับอย่างดี พี่ฟังน้อง น้องฟังพี่ น้องบอกให้พี่ต่อแถว บอกให้พี่นำขยะไปทิ้งให้ลงถัง พี่ก็ทำตาม เมื่อสรุปงาน พี่ๆแลกเปลี่ยนเรื่องที่ภูมิใจในตัวเอง พี่ๆ ป.1 รู้สึกภูมิใจที่เราได้เปิดบ้าน ภูมิใจที่เราได้นำเสนอสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา ภูมิใจที่ได้ไปร่วมกิจกรรมกับพี่ๆ ภูมิใจที่ตอบคำถามได้ ฯลฯ
ส่วงช่วงบ่าย หลังจากทานข้าวแปรงฟัน พี่ๆก็ได้ร่วมกันสรุปงาน Week 11 สรุปงานกิจกรรมการเปิดบ้าน และก็ร่วมทำความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียน ช่วยกัน เสร็จแล้วเราก็มาฟังสื่อสารจากครูแดง ถึงช่วงวันหยุด วันเปิดเรียน ตารางรับผิดชอบดูแลจิ้งหรีด และสุดท้ายก็ดื่อมนม เสร็จแล้วเราก็ไปดูแล ไปให้อาหารน้องอนุบาลจิ้งหรีดของเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น