เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week9


วัน อังคาร ที่ ๑๑ เดือน กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๐

สิ่งที่ได้เรียนรู้

       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดง พี่ๆ ป.1 ร่วมกันแปลงร่าง วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส และสี่เหลียมผืนผ้า เมื่อพี่ๆได้กระดาษมาแล้ว ก็เริ่มวาดภาพ แปลงร่างรูปทรงของตัวเองทันที พี่ๆสามารถวาดรูปทรงนั้นกี่ภาพก็ได้ จากนั้นพี่ๆร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างมีผู้พูด ก็ต้องมีคนฟัง และเราจะเคารพความคิดเห็นของกันและกัน

 
 

       จากนั้นเป็นวิชาภาษาไทย สอนโดยครูกุ้งและครูแดง แบ่งครึ่งนักเรียนอ่าน 2 กลุ่ม เพื่อให้กระจายความสามารถ และครูสามารถเข้าถึงได้มากกว่า วันนี้พิเศษกว่าทุกวันที่ได้อ่าน นิทานสระสนุก เพราะพี่ๆได้คิดเอง เขียนสรุปเป็นเว็บลงไปเอง ในตอน เกาะเงาะ ครูอธิบายวิธีการทำให้นักเรียนฟัง เมื่อนักเรียนอย่างเขียนคำใด อยากให้อธิบายตรงไหนเพิ่ม หรือเกิดข้อสงสัย สามารถามครูได้เลย 
       สำหรับการสอนภาษาไทย เริ่มได้เขียนแผนภาษาไทย ใน Week 9 แล้ว ซึ่งวันอังคารก็ได้สอนตามแผนดังนี้
วันอังคาร
ชง : ครูใช้บัตรคำที่เขียนว่า “เกาะเงาะ” ให้นักเรียนสังเกต พร้อมใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนเห็นอะไร” “คิดว่านิทานเรื่องนี้จะมีเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร” “เห็นสระอะไร”
-          ครูและนักเรียนอ่านนิทานสระสนุก ตอน เกาะเงาะ ให้
นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก, ข้อคิด ,คำที่มีสระเอาะ
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัวทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่อง ตัวละคร ฉาก ข้อคิด คำที่มี สระเอาะ




        สำหรับช่วงบ่ายของวันนี้ พี่ๆ ป.1 ได้ร่วมกันทำกระดาษจากฟางข้าว พี่ๆได้เริ่มลงมือทำ สืบค้นข้อมูล ทดลอง และปฏิบัติจริงตั้งแต่ นำฟางมาตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ แช่น้ำผสมโซดาไฟไว้ 1 คืน นำไปต้ม นำไปปั่นให้ละเอียด นำมาต้มอีกครั้ง แช่น้ำเย็น นำเยือฟางลงในบล็อกกระดาษ และขั้นตอนสุดท้าย นำไปตากแดด โดยทุกๆขั้นตอนจะมีครูช่วย และดูแลเสมอ












วันพุธ ที่ 12 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

       "วันพุธเริงร่า  ซู่ซ่าเปิดรับ ครูค่ะครูครับ ผมหิวข้าวแล้ว" ^^
         เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาโยคะ จากครูแดง การที่เราได้ทำ แล้วได้มาดูแบบที่ดีแล้วอีกครั้ง เราจะมีวิธีการสังเกตเพิ่มมากขึ้น สังเกตเพื่อลงมือทำเปลี่ยนแปลง พอได้สังเกตครั้งนี้ก็กลับไปมองตัวเองในสัปดาห์ที่แล้ว แล้วรู้สึก "อ่อ" ในการใช้คำพูด การเรียงประโยค การทำท่าโยคะแต่ละท่า การเก็บเด็กให้นิ่ง 


       การสอนวิชาภาษาไทยวันนี้ สอนตามแผนเลยค่ะ เพิ่มเติมก็คือให้นักเรียนทำงานที่ค้างจากการสรุปนิทานสระสนุก ตอนเกาะเงาะ โดยให้พี่ๆคิดข้อความเอง ลองเขียนเอง แต่ถ้าสงสัย หรืออยากได้คำตอบก็สามารถถามครูได้ สำหรับการสอนในแผนอาจจะกระชับเวลาขึ้น แต่นักเรียนก็สนใจสื่อ ตั้งใจเขียนคำศัพท์ แล้วนำไปใส่ในแก้ว วันนี้มีครูแดงเข้ามาช่วยสอน
วันพุธ
ชง : - ครูยกบัตรคำขึ้นมา 1 คำ ใช้คำถามกระตุ้นความคิด “พี่ๆคิดว่าคำๆนี้แจกลูกสะกดคำอย่างไร” “แล้วคำๆนี้อยู่ในมาตราตัวสะกดแม่ใด” ยกมาทั้งหมด 3 คำ แล้วให้นักเรียนอธิบายร่วมกัน ครูนำบัตรคำนั้นไปใส่แก้วมาตราตัวสะกดเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู
เชื่อม : ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 5 บัตร แจ้งกติกาการเล่นเกม “ให้นักเรียนเขียนคำใดก็ได้ เป็นคำ 1 พยางค์ เขียนทั้ง 5 ใบ ไม่ให้เหมือนกัน”
ชง : ครูอธิบายการแจกลูกสะกดอีกครั้ง แสดงตัวอย่างให้นักเรียนดู แล้วนำไปหยอดในแก้ว
ใช้ : นักเรียนนำคำทั้ง 5 คำของตนไปหยอดลงในแก้วมาตราตัวสะกด ซึ่งมีทั้งหมด 9 แก้ว 9 มาตรา เป็นตัวสะกดตรงตามมาตรา

       สำหรับกิจกรรม Body Scan วันนี้ รู้สึกว่าภาพรวมออกมาดี ปัญหาขั้นปลุกเริ่มลดลง วันนี้ก็อยู่ในระดับดีของขั้นปลุก แต่มีปัญหาตอนรวมนักเรียนก่อนที่จะนั่ง หลังจากแปรงฟัน เข้ามาในห้องเรียนพี่ๆก็จะเล่นกัน ดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ (เราเคยคุยกัน มีข้อตกลงกันเรื่องนี้แล้ว) กว่าจะเก็บเด็กได้ก็เกือบจะ 5 นาทีเลยค่ะ
     
      สำหรับคาบชุมนุมกีฬาวันนี้ เนื่องจากครูที่สอนหลักป่วย มีเราเป็นครูคนเดียว จึงต้องทำหน้าที่แทนค่ะ สนุกดีเหมือนกัน เริ่มต้นที่รวม วิ่งรอบสนาม 3 รอบเป็นการวอม และมารวมกันเป็นวงกลม ให้แต่ละคนคิดท่าบริหารร่างกายคนละท่า เมื่อครูเรียกชื่อใคร คนนั้นก็จะมาอยู่ตรงกลางและพาเพื่อนๆทำ วันนี้แบบ่งเป็น 2 สนาม สนามแรกคือ ประถมปลาย สนามสองคือ ประถมต้น เมื่อวอมร่างกายเสร็จแล้ว ก็นำให้แบ่งทีมเตะฟุตบอล รวมถึงเป็นกรรมการในการแจ้งกติกา แจ้งผลคะแนน และเป็นผู้พาทย์อีกด้วย








วันพฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยการแสดงละครจากพี่ๆ ม.3 เป็นละครสนุกสนาน แต่ก็สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เข้ามาด้วย เช่น ไม่ลักขโมย ไม่พูดโกหก มีความเมตตา เป็นผู้ให้โอกาส และเป็นผู้สร้างโอกาสให้กับตนเอง ทุกคนที่ดูการแสดงรู้สึกสนุก มีเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และอินกับละครที่พี่ๆแสดงเป็นอย่างมาก

การสอนภาษาไทยในวันนี้
วันพฤหัสบดี
ชง : - ครูนำแก้วมาตราตัวสะกดทั้ง 9 แก้ว 9 มาตรา มาให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “สิ่งที่พี่เห็นตรงหน้าคืออะไร” “มาตราตัวสะกดมีทั้งหมดกี่แม่” “มีแม่อะไรบ้าง” “มีวิธีสังเกตอย่างไร”
ชง : ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน โดยผ่านวิธีการจับสลาก ครูให้นักเรียนแยกออกตามกลุ่มของตนเอง แล้วให้ตัวแทนออกมารับแก้วมาตราตัวสะกด พร้อมกระดาษสี 1 แผ่น และกาว 1 แก้วเล็ก
เชื่อม : นักเรียนพับกระดาษออกเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่ง ฝั่งซ้ายมือ เป็นมาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตรานั้นๆ และส่วนหนึ่งในแก้วที่ไม่ตรง ก็ให้แยกไว้ฝั่งขวามือของกระดาษ แยกเสร็จแล้วให้ติดกาวลงไป

ใช้ : ครูให้นักเรียนคิดชื่อนิทานของกลุ่มตนเอง เลือกคำศัพท์ที่อยู่ในมาตรากลุ่มของตน มา 5 คำ แล้วนำมาแต่งเป็นนิทาน พร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม 

       การสอนวันนี้ เก็บเด็กค่อนข้างยากมาก อาจเป็นเพราะครูแดงออกไปทำธุระอนามัยกับคุณหมอที่มาเจาะเลือด วัดสายตาหรือเปล่า หรืออาจเป็นเพราะเด็กพึ่งผ่านการเจาะเลือด การวัดสายตามาจึงทำให้เขาไม่นิ่ง กว่าจะรวมให้นิ่งได้ก็ปาไปเกือบจะ 5 นาที ในการนั่งให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในวงกลม แต่ก็ยังส่งสายตา มีภาษามือ มีอ่านปากกันอยู่ เราก็พยายามให้นักเรียนมาสนใจเรา มาสนใจสื่อที่เราเตรียมมา และอธิบายวิธีการทำงานให้พี่ๆฟัง ทำตัวอย่างให้ดู ให้พี่ๆทวนคำสั่งให้ตัวแทนกลุ่ม 1 มารับแก้วมาตราตัวสะกด ไปเรื่อยๆจนถึง กลุ่มที่ 9  แล้วจากนั้นก็ให้แยกกลุ่มทำงาน แต่ก็ยังคงไม่เข้าใจคำสั่งในหลายๆคน การแต่งนิทานในวันนี้จึงยังไม่เสร็จ จึงรอแต่งต่อ วาดรูป ระบายสีต่อในวันพรุ่งนี้



       Body Scan วันนี้ภาพรวมดี เริ่มไม่มีปัญหาในขั้นปลุกแล้ว แต่ไปมีปัญหาขั้นเตรียม กว่าจะรวมนักเรียนได้ค่ะ ส่วนช่วงบ่ายนั้นพี่ๆได้ดูวีดีโอ การเพิ่มมูลค่าฟางข้าว และได้ไปแกะกระดาษที่ทำจากฟางของตนเอง แล้วนำไปแปลงร่างพี่เขาให้สวยงามมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 


       ต่อด้วยไปถางหญ้าให้ต้นข้าวโพด ถอหญ้าในหลุมต้นข้าวโพด พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ และสุดท้ายคือวิ่งหนีฝนค่ะ ต้องขอบคุณคุณลุงเป็นอยากมากที่นำเครื่องตัดหญ้ามาตัดหญ้าช่วยพี่ ป.1 ไม่เช่นนั้นคงไม่เสร็จง่ายๆแน่ค่ะ แต่ก็เห็นถึงความน่ารักใสๆของเขา ความสามัคคี ความเห็นอกเห็นใจกันและกัน









วันศุกร์ ที่ 14 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูกุ้ง จัดกิจกรรมตามแผนดังนี้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาปัญญาภายในโดย “จิตศึกษา” ระดับชั้นประถมศึกษา
วัน
กิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
ศุกร์
(วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์)
ร่วมแต่งเรียนรู้
ขั้นเตรียม :
รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
-          ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-          Brain Gym (นับ1-10 ต่อไปสลับข้าง)
-          ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆ อย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
-          ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2 – 3 ครั้งเพื่อปรับแสง

-เพลงสปาผ่อนคลาย
-สัตว์จำลอง


ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว สมาธิจดจ่อ ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-          ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “พี่เห็นสีอะไร, มีลักษณะอย่างไร, เคยเห็นลักษณะแบบนี้ที่ไหน, สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”
-          ครูส่งตะกร้าสัตว์จำลองให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชิ้น มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-          ครูเริ่มแต่งนิทานจากสัตว์ตัวที่ครูถืออยู่ และแต่งต่อไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย
-          ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด“ขอให้พี่ๆตั้งชื่อนิทานเรื่องนี้, นิทานเรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไร. เราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
-          มอนิเตอร์รวบรวมสัตว์จำลองนำมาใส่ในตะกร้า


ขั้นจบ
มีมารยาท เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน

       นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรม มีเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงกัน มีสอดแทรกคุณธรรม และจบได้สวยจากพี่แสตมป์ จากนั้นก็ตั้งคำถามกระตุ้นความคิด ถามเหตุการณ์ ถามตัวละคร ตั้งชื่อเรื่อง ข้อคิด สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร นักเรียนก็ตอบกันได้ถือว่าเข้าใจ


       สำหรับการสอนภาษาไทยวันนี้
วันศุกร์
ชง : ครูนำกระดาษมาตราตัวสะกด แจกให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักเรียนไปแต่งนิทานอะไรก็ได้ ที่ได้คำมาจากมาตราตัวสะกดกลุ่มของตนเอง
เชื่อม : นักเรียนในแต่ละกลุ่มร่วมกันแต่งนิทาน โดยเลือกคำศัพท์มา 5 คำ นำคำเหล่านั้นมาแต่งเป็นนิทาน คิดชื่อนิทาน พร้อมวาดรูปประกอบ

ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานกลุ่มของตนเอง




       หลังจากทานข้าวแปรงฟัน ก็เป็น Body Scan จากครูกุ้ง วันนี้ปัญหาเริ่มลดลง แต่ก็จะไปอยู่ในช่วงที่นักเรียนมานั่งเป็นวงกลม ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม เพราะนักเรียนยังไม่นิ่ง เมื่อนักเรียนเริ่มนิ่งแล้วก็เริ่มกิจกรรม วันนี้นักเรียนตั้งใจฟังวรรณกรรมลาแสนรู้ ตอนล่าสัตว์ หลายคนหลับลึก และหลับสนิทมาก แต่ก็ไม่ค่อยมีปัญหาในขั้นปลุก ขอบคุณพี่ๆเช่นกันค่ะ ที่เป็นครูให้กับครูกุ้ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น