Week 5
วันจันทร์ ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
"ตื่นตั้งแต่เช้า หน้าเศร้าเริ่มหาย เจอหน้าทักทาย พร้อมแล้ววันจันทร์"
ระหว่างที่เดินมาครูก็กำหนดจิตไปด้วย หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ หายใจเข้าท้องผอง หายใจออกท้องแฟบ ตรวจสอบเส้นทางที่เราเดินอยู่เป็นประจำ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีอะไรที่แปลกใหม่ และคอยสังเกตสัตว์ตัวน้อยๆ อย่าให้เท้าของเราไปเหยีบเขา เป็นการฝึกสติตั้งแต่เช้า (เพราะบางครั้งไม่ค่อยจะมี ^^)
ครูและนักเรียนเริ่มต้นเช้าที่มีความหมายไปด้วยกัน ในกิจกรรมจิตศึกษาในชั้นเรียน โจทย์วันนี้คือธรรมชาติ ขั้นเตรียม ครูเริ่มต้น Brain Gym ด้วย นั่งในท่าที่สบาย วางมือไว้ที่ตัก กำมือ และแบมือ สลับไปเรื่อยๆ ต่อด้วย กรรไกร ไข่ ผ้าไหม แบบธรรมดา และแบบแอ๊บแบ๊ว
ขั้นกิจกรรม ครูให้นักเรียนไปตัดใบข้าว โดยเลือกคนที่น่ารักมา กลุ่มละคน และสลับไปเรื่อยๆจนครบทุกคน เมื่อตัดเสร็จแล้วก็มาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้พี่เขาง่ายต่อการนำไปปั่น และขั้นจบ เราได้ส่งสัญญาณ และขอบคุณซึ่งกันและกัน
ถัดมาพี่ๆได้เรียนวิชาภาษาไทยได้อ่านหนังสือสระสนุก ตอนยักษ์จอมเอะอะ ครูแดงให้นักเรียนส่วนหนึ่งแยกมาอ่านกับครูกุ้งข้างนอก เป็นเนื้อเรื่องที่สอดแทรกสระ เอะ เข้าไป แต่นักเรียนจะชอบสับสน อ่าน เละเทะ เป็น เลอะเทอะ ซึ่งเราก็ได้เติมให้นักเรียนว่ามันมีตัวสะกดต่างกัน ออกเสียงต่างกัน เราพาอ่านถ้าเป็น สระเอะ ที่อยู่ในข้อความนี้จะอ่านแบบบนี้ ถ้าเป็น เออะ ที่อยู่ในข้อความนี้จะอ่านแบบนี้ พยายามอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ หรือเราอาจจะออกเสียงไม่ชัด เพื่อความมั่นใจด้วย เพื่อความหลากหลายด้วย จึงเปิดกูเกิลแปลภาษา ที่ไทยเป็นไทย และกดอ่านให้นักเรียนฟัง และพานักเรียนพูดตาม ช่วงสอนนักเรียนอ่านได้ แต่พอเสร็จคาบ อยากเช็คความชัวร์กลับมาถามปรากฎว่าลืม อ้าว ครูงงเลย ^^ (ไม่เป็นไร ครูเข้าใจเพราะตอนเด็กครูก็เคยเป็น) จึงเติมไปอีก ^^
ต่อด้วยวิชาคณิตศาสตร์ ครูกลอยสอนบวกเลขหลักร้อย ที่มีเศษจากร้อยด้วย เช่น 30 + 30 + 55 + 40 = 155 เป็นต้น แต่ทุกครั้งที่ครูกลอยสอนก็จะมีสื่อที่สวยงาม มีการเล่านิทาน พร้อมวาดภาพประกอบตามนิทานและโยงเข้าสู่การบวกเลข
และต่อมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ ครูแดงพานักเรียนดูวีดีโอฝึกออกเสียง พร้อมท่าประกอบ แล้วแยกกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่ม พานักเรียนเล่นเกมติดคำ โดยมี อักษรภาษาอังกฤษ ภาพความหมาย และการทำท่าทางประกอบ ให้นักเรียนเรียงตามข้อความ โดยใช้กาวติดกระดาษไว้
หลังจากทานข้าว แปรงฟัน วันนี้วิชา PBL มีผู้ปกครองอาสา มาพาทำน้ำหมักสะเดา โดยวันนี้หลักจะได้ทำ 3 อย่าง คือ ไปปลูกข้าวโพดที่ทุ่งนา แปลงนาของ ป.1 และกลุ่มที่ 2 เตรียมดินเพื่อจะปลูกข้าวใหม่ที่เราพึ่งตัดไป
และสุดท้ายกลุ่ม 3 คือทำร่วมกันทั้งห้อง โดยมีผู้ปกครองนำทำกิจกรรมทุกกิจกรรม ได้แนะนำสมุนไพรที่ใส่ไปในน้ำหมัก็จะมี ฟ้าทลายโจร ตะไคร้ ใบสะเดา (เอาแต่ส่วนใบ) กากน้ำตาล น้ำเปล่า ผู้ปกครองแนะนำฟ้าทลายโจร เป็นยาสมุนไพรชั้นดี แก้ไข้ ช่วยแก้อาการไอ ลดน้ำมูก (เมื่อน้ำมาขย่ำแล้วนำมาสูดดม)ได้สัมผัสและลองชิมดู พี่ๆพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขมมาก ส่วนตะไคร้ก็สามารถถูๆ พี่เขาให้เป็นน้ำ แล้วนำมาทาตามตัวจะป้องกันยุงได้เป็นอย่างดี ขั้นตอนการทำก็คือ สับฟ้าทลายโจรใ่ไป เด็ดเอาใบสะเดาใส่ไป สับใบตะไคร้ใส่ไป ถัดมาก็นำกากน้ำตาลผสมน้ำในปริมาณที่พอควร และใช้ไม้กดใบไม้ที่ลอยอยู่ให้จมไป ปิดฝาไว้เป็นระยะเวลา 1 เดือน
แรงบันดาลใจ
วันนี้เราได้เห็นอีกหนึ่งมุมของผู้ปกครอง ซึ่งเป็นบทบาทผู้ให้ความรู้ เป็นผู้นำกิจกรรม พาทำสิ่งต่างๆจนประสบผลสำเร็จ เราเห็นว่าผู้ปกครองยอดเยี่ยมมาก คือสามารถเก็บเด็กได้ เด็กฟัง และมีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย เรารู้สึกประทับใจมาก และอยากจะมีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย เห็นภาพ สนุกแบบนั้นบ้าง ซึ่งต้องคิดๆ และหาวิธีไปเรื่อยๆ
วันอังคาร ที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมาไปพร้อมกัน ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โจทย์วันนี้คือการบูรณาการ วิชา คณิต ไทย อังกฤษ แต่วันนี้ครูกุ้งเลือกการบูรณาการหลักๆคือคณิตศาสตร์ ชื่อกิจกรรม "รูปทรงแปรงร่าง" เริ่มต้นเราจะทักทายกันและกัน ถัดจากนั้นเป็น Brian Gym เพลงสวัสดีภาษามือ และไอเลิฟยูกับคาราบาว
ขั้นกิจกรรมเราจะตั้งคำถามว่าเห็นสีอะไรในมือครู มีลักษณะอย่างไร เคยเห็นรูปทรงนี้ที่ไหน ถามสีเป็นภาษาอังกฤษ ตอบอังกฤษ ต่อจากนั้นถามนักเรียนว่ากระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้านี้ สามารถแปรงร่างเป็นอะไรได้บ้าง จะเริ่มส่งตะกร้าทั้ง 2 ฝั่งระหว่างรับเราจะไหว้กันอย่างนอบน้อม และเริ่มพับผีเสื้อไปพร้อมๆกัน ใครที่พับได้แล้วเราจะแนะนำเพื่อนของเราอย่างสุภาพ และเก็บพี่เสียง เมื่อพับเสร็จแล้ว ให้พี่ๆนำผีเสื้อไปติดที่กิ่งไม้ ก่อนจะไปติดให้อธิฐาน อยากบอกอะไรกับผีเสื้อ อยากบอกอะไรกับตนเอง สุดท้ายเราจะส่งพลังความรัก ส่งกำลังใจ และขอบคุณกันและกัน
ต่อด้วยวิชาภาษาไทยครูนำประโยคบัตรคำมาให้นักเรียนอ่าน และบอกว่าที่อ่านไปนั้นเป็นข้อความที่ถอดมาจากบทไหน นักเรียนส่วนมากตอบถูกว่าข้อความนั้นมาจากหนังสือสระสนุกตอนอะไร ถัดมาครูเขียนคำบทกระดาน แล้วให้นักเรียนร่วมออกความคิดว่าจะแต่งประโยคว่าอะไร เช่น ฝน............... (ฝนตกที่บุรีรัมย์) แล้วให้นักเรียนเขียนข้อความบนกระดานลงในสมุด
ถัดมาเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้พี่ๆได้บวกเลขจำนวนหลักสิบ ที่มีเลขส่วนเข้ามา เช่น 7+3 =10, 5+5 = 10 ไปเรื่อยๆ แต่จะมีเลขเศษข้างหลัง ครูกลอยจะวาดดอกไม้ไว้ และเขียนตัวเลขในดอกไม้ จะมีการให้กำลังใจนักเรียนอยู่ตลอด มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น วาดรูป เล่านิทาน จับสลาก เป็นต้น พี่หลายคนบวกเลขได้คล่อง และตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน
ถัดมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ ครูแดงทดสอบภาษาอังกฤษของนักเรียน นักเรียนหลายคนสามารถทำได้ดี และดีมาก สุดท้ายก่อนไปกินข้าว พี่ ป.1 ได้นำใบข้าว ที่ตากแห่งแล้ว นำไปคั่วให้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลืออ่อนๆ เราจะใช้ไฟเบาๆ และคนอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้ใบช้าไหม้ เมื่อนักเรียนคั่วเสร็จก็นำใส่ถุงชาไปต้มกินที่บ้าน แต่ละคนจะได้คนละ 2 ซอง แต่ละคนจะมีถุงชากลับบ้านคนละ 1 ซอง ใน1 ซองประกบด้วยถุงชาสองถุง ชาที่เราทำคือ "ชาใบข้าว
หลังจากทานข้าว แปรงฟันเราก็ไปที่ห้องสมุด ครั้งนี้เรากำชับว่าใครที่ยังไม่คืน ไม่สามารถยืมเล่มต่อไปได้ นอกจจากจะเอามาคืน แล้วจึงจะได้ยืมที่ห้องสมุดอีกครั้ง
ถัดมาครูให้นักเรียนดูวีดีโอการปฐมพยาบาล การติดเชื่อโรค แบคทีเรีย พูดถึงสัตว์ร้าย เช่น งู แมลงป่อง เพราะเข้าถึงฤดูหนาวแหลว และสุดท้ายดูวีดีโอเรื่องการกินผัก
ก่อนจะกลับบ้านวันนี้พี่ๆ ป.1 จัดกระเป๋า แล้วดื่มนม วันนี้ได้พานักเรียน 2 คน นำเอาขยะจากห้องไปทิ้งที่บ้านขยะ ส่วนคนที่อยู่ห้องก็จะทำความสะอาดห้อง
วันนี้ได้รับคำแนะนำจากครูแดง ในขั้นตอนจิตศึกษา เรายังติดวางของไว้ข้างหลัง ทำให้มันมีติดหันข้างไปหยิบของ และยังพูดได้ไม่ค่อยไหลลื่นหนัก หากมีนักเรียนถาม เราจะให้เขารอ จะขอบคุณคนที่รอคอย ใครที่น่ารัก รอคอย ครูกุ้งจะไปหา ในการพับผีเสื้อขั้นสุดท้าย นักเรียนสับสน เราความมีวิธีอธิบายที่ดีกว่านี้ แต่ภาพรวมนักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่อาจติดที่ครูกุ้ง อย่างที่กล่าวไปข้างบน
ขั้นกิจกรรมเราจะตั้งคำถามว่าเห็นสีอะไรในมือครู มีลักษณะอย่างไร เคยเห็นรูปทรงนี้ที่ไหน ถามสีเป็นภาษาอังกฤษ ตอบอังกฤษ ต่อจากนั้นถามนักเรียนว่ากระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้านี้ สามารถแปรงร่างเป็นอะไรได้บ้าง จะเริ่มส่งตะกร้าทั้ง 2 ฝั่งระหว่างรับเราจะไหว้กันอย่างนอบน้อม และเริ่มพับผีเสื้อไปพร้อมๆกัน ใครที่พับได้แล้วเราจะแนะนำเพื่อนของเราอย่างสุภาพ และเก็บพี่เสียง เมื่อพับเสร็จแล้ว ให้พี่ๆนำผีเสื้อไปติดที่กิ่งไม้ ก่อนจะไปติดให้อธิฐาน อยากบอกอะไรกับผีเสื้อ อยากบอกอะไรกับตนเอง สุดท้ายเราจะส่งพลังความรัก ส่งกำลังใจ และขอบคุณกันและกัน
ต่อด้วยวิชาภาษาไทยครูนำประโยคบัตรคำมาให้นักเรียนอ่าน และบอกว่าที่อ่านไปนั้นเป็นข้อความที่ถอดมาจากบทไหน นักเรียนส่วนมากตอบถูกว่าข้อความนั้นมาจากหนังสือสระสนุกตอนอะไร ถัดมาครูเขียนคำบทกระดาน แล้วให้นักเรียนร่วมออกความคิดว่าจะแต่งประโยคว่าอะไร เช่น ฝน............... (ฝนตกที่บุรีรัมย์) แล้วให้นักเรียนเขียนข้อความบนกระดานลงในสมุด
ถัดมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ ครูแดงทดสอบภาษาอังกฤษของนักเรียน นักเรียนหลายคนสามารถทำได้ดี และดีมาก สุดท้ายก่อนไปกินข้าว พี่ ป.1 ได้นำใบข้าว ที่ตากแห่งแล้ว นำไปคั่วให้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลืออ่อนๆ เราจะใช้ไฟเบาๆ และคนอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้ใบช้าไหม้ เมื่อนักเรียนคั่วเสร็จก็นำใส่ถุงชาไปต้มกินที่บ้าน แต่ละคนจะได้คนละ 2 ซอง แต่ละคนจะมีถุงชากลับบ้านคนละ 1 ซอง ใน1 ซองประกบด้วยถุงชาสองถุง ชาที่เราทำคือ "ชาใบข้าว
หลังจากทานข้าว แปรงฟันเราก็ไปที่ห้องสมุด ครั้งนี้เรากำชับว่าใครที่ยังไม่คืน ไม่สามารถยืมเล่มต่อไปได้ นอกจจากจะเอามาคืน แล้วจึงจะได้ยืมที่ห้องสมุดอีกครั้ง
ถัดมาครูให้นักเรียนดูวีดีโอการปฐมพยาบาล การติดเชื่อโรค แบคทีเรีย พูดถึงสัตว์ร้าย เช่น งู แมลงป่อง เพราะเข้าถึงฤดูหนาวแหลว และสุดท้ายดูวีดีโอเรื่องการกินผัก
ก่อนจะกลับบ้านวันนี้พี่ๆ ป.1 จัดกระเป๋า แล้วดื่มนม วันนี้ได้พานักเรียน 2 คน นำเอาขยะจากห้องไปทิ้งที่บ้านขยะ ส่วนคนที่อยู่ห้องก็จะทำความสะอาดห้อง
วันนี้ได้รับคำแนะนำจากครูแดง ในขั้นตอนจิตศึกษา เรายังติดวางของไว้ข้างหลัง ทำให้มันมีติดหันข้างไปหยิบของ และยังพูดได้ไม่ค่อยไหลลื่นหนัก หากมีนักเรียนถาม เราจะให้เขารอ จะขอบคุณคนที่รอคอย ใครที่น่ารัก รอคอย ครูกุ้งจะไปหา ในการพับผีเสื้อขั้นสุดท้าย นักเรียนสับสน เราความมีวิธีอธิบายที่ดีกว่านี้ แต่ภาพรวมนักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่อาจติดที่ครูกุ้ง อย่างที่กล่าวไปข้างบน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่มีความหมายไปพร้อมๆกัน หลังจากกิจกรมหน้าเสาธง ครูก็พาพี่ๆเดินไปดูแปรงนาของตัวเอง สร้างปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ เด็กทุกคนตื่นเต้นกับการได้ออกจากเส้นทางเดิมๆ "เมื่อเราพาเดิน แล้วพาเลี้ยวเข้าแปลงนา" "ครูไปนาหรอค่ะ" "ครูไปกันๆ เย้ๆ" เริ่มต้นที่ใจพร้อม สมองก็จะปลอดโปร่ง รับสิ่งต่างๆได้มากขึ้น ระหว่างทางเดินก็จะถามนักเรียนตลอดว่า "พี่ๆว่าต้นไม้ต้นนี้ชื่อว่าต้นอะไรคะ" บางต้นตอบได้ บางต้นไม่รู้พี่ๆก็จะถามคุณครู เมื่อนักเรียนเห็นบริเวณแปลงนาก็มีทั้งที่ตื่นเต้น อยากทำ และมีทั้งโห้ เราจะทำไหวไหม ^^
ถัดจากนั้นพี่ๆก็เรียนวิชาภาษาไทย เป็นการเตรียมบัตรคำ เป็นประโยคๆ แล้วให้แต่ละคน คนละ 1 แผ่น จากนั้นก็จะรวมกลุ่ม ร่วมต่อประโยคช่วยกันภายในกลุ่ม แล้วก็มาต่อประโยค และอ่านให้ครูฟัง แล้วถัดมาครูก็กำหนดคำให้นักเรียน แล้วให้นักเรียนนำคำเล่านั้นไปต่อเป็นประโยค
ถัดมานักเรียนเรียนวิชาอังกฤษ ต่อด้วยวิชาดนตรี นักเรียนได้ใช้อิสระในคาบนี้ โดยการหยิบแก้วไปล้อมวงกันเล่นบริเวณหน้าตึกประถม นักเรียนสามารถทำสเต็ปไหนก็ได้ ร้องเพลงอะไรก็ได้
ถัดจากนั้นพี่ๆก็เรียนวิชาภาษาไทย เป็นการเตรียมบัตรคำ เป็นประโยคๆ แล้วให้แต่ละคน คนละ 1 แผ่น จากนั้นก็จะรวมกลุ่ม ร่วมต่อประโยคช่วยกันภายในกลุ่ม แล้วก็มาต่อประโยค และอ่านให้ครูฟัง แล้วถัดมาครูก็กำหนดคำให้นักเรียน แล้วให้นักเรียนนำคำเล่านั้นไปต่อเป็นประโยค
ถัดมานักเรียนเรียนวิชาอังกฤษ ต่อด้วยวิชาดนตรี นักเรียนได้ใช้อิสระในคาบนี้ โดยการหยิบแก้วไปล้อมวงกันเล่นบริเวณหน้าตึกประถม นักเรียนสามารถทำสเต็ปไหนก็ได้ ร้องเพลงอะไรก็ได้
ทานข้าว แปรงฟัน Body Scan ทดสอบภาษาอังกฤษ และกิจกรรมสุดท้ายก็คือ ชุมนุม นักเรียนแต่ละคนก็จะแยกไปชุมนุมตัวเอง วันนี้ครูกุ้งก็ยังคงอยู่ชุมนุมกีฬาเช่นเคย ครั้งนี้ได้รวมนักเรียน ได้พานักเรียนวอมร่างกาย และจัดให้แยกทีม เหมือนที่ครูป้อมเคยทำ (แต่คาดว่าน่าจะไม่เหมือน) ^^
วัน พฤหัสบดี ที่ 15 ดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าวันทีมีความหมายด้วยกิจกรรมหน้าเสาธง ต่อด้วยจิตศึกษา โจทย์ของวันนี้คือ งานประดิษฐ์ ศิลปะ ดนตรี วันนี้ครูแดงให้นักเรียนปั้นดินน้ำมัน เริ่มต้นที่การจดจ่อ กับกำสติ กับท่า Brian Gym ครูส่งกล่องดินน้ำมัน ที่รองดินน้ำมันให้นักเรียนสองทาง ขณะรับ-ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นความคิดคือ "เห็นอะไร ดินน้ำมันทำอะไรได้บ้าง ดินน้ำมันไม่สามารถทำอะไรได้" ครูได้แบ่งสีการปั้นคือ สีเหลืองให้ปั้นรูปสัตว์ สีส้มให้ปั้นดอกไม้ สีเขียว ปั้นต้นไม้ สีฟ้า สีน้ำเงิน ให้ปั้นของใช้ ส่วนสีที่เหลือให้ปั้นตัวเอง นักเรียนทุกคนจดจ่อและพยายามทำให้สวยที่สุด เมื่อมีชิ้นงานแล้ว ครูก็ถามนักเรียนว่าปั้นอะไร เพราะอะไรถึงปั้นรูปนั้น ครูพูดเสริมแรง และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
จากนั้นเป็นการถ่ายทำวีดีโอการสอนของครูแดงในวิชภาษาอังกฤษ เริมต้นที่ Phonics song เรียนรู้ผ่าน Listen, Read, Build, Write and draw นักเรียนตั้งใจทำ ส่วนมากจะทำได้ดีมาก แลัทันเวลา
ถัดมาเป็นวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนเริ่วกบวกเลขฐานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีหลัหร้อยของมาช่วย ถัดจากนั้นเป็นวิชาภาษาไทย ครูให้นักเรียนได้เขียนตามคำบอก 15 คำ จากหนังสือเรื่องสระสนุก เสร็จแล้วก็ไปตรวจในห้อง
ช่วงบ่ายผู้ปกครองอาสา และครูพานักเรียนไปเตรียมตัวเลี้ยงจิ้งหรีด และนำจิ้งหรีดที่เป็นไข่ในชาม ไปเตรียมฟัก นักเรียนตื่่่นทุกครั้งที่รู้ว่าจะได้ออกไปข้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ที่แยกซีนไปไม่น้อย นั้นก็คือ การหากบของพี่ฮิวๆ นี่แหละ จากนั้นครูก็ให้นักเรียนมาจดการบ้านในห้องไปทำที่บ้าน
วัน ศุกร์ ที่ 16 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง
ทุกคนเคารพกันและกัน เคารพทุกสรรพสิ่ง และเคารพตนเอง
ต่อจากนั้นก็เป็นกิจกรรมจิตศึกษา เริ่มต้นที่ Brain Gym วันนี้ครูแดงทำกิจกรรมโดยเป็นบทความสั้นๆ
“บทความขอบคุณข้าว” พอพูดจบก็ถามนักเรียนว่า ชอบคำไหนในบทความนี้ เพราะอะไร
นักเรียนร่วมกันตอบ “ชอบคำว่า ดิน ครับ เพราะพี่ดินสามารถปลูกผัก ปลูกข้าวโพด ปลูกข้าวให้เราได้”
“ชอบ อาหารเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของหาร” “ชอบคำว่า น้ำ
เพราะว่าเราต้องดื่มน้ำ ถ้าเราไม่ดื่มเราก็จะตาย” หลายคนหลายความคิด แต่ทุกคนก็เข้าใจความหมายที่ครุแดงอ่านไป ครูพูดเสริมแรง และไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
จากนั้นเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ครูสอนนักเรียนบวกเลข ที่มีการเชื่อมโยง ทำให้เข้าง่ายขึ้น ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ ครูได้พานักเรียนพูดตามววีดีโอ แล่ะเล่นหาความรู้จากในไอแพต ส่วนในวิชภาษาไทยครูให้นักเรียนไปหาอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบจากในป่า ก่อไผ่ แล้วให้้นักเรียนมาวาดรูป และเขียนชื่อตนไม้ต้นนั้น หรือใบไม้เป็นข้อความว่าอย่างไร สะกดแบบใด
วันนี้ครูกุ้งตรวจถาด และได้มาทำ Body Scan ในช่วงบ่าย วันนี้นักเรียนตั้งใจมาก และรู้สึกได้เลยว่าหลายคนผ่อนคลาย และหลับลึกลงไป ตอนแรกนักเรียนก็ไม่นิ่งแต่เราใ้วิธีเหมือนครูแดงคือ ใครพร้อมแล้ว ใครท่น่ารัก เขาจะได้นอนเป็นท่าปลาดาวก่อน เป็นตน
ถัดจากนั้นก็เป้นวิชา PBL
จากนั้นเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ครูสอนนักเรียนบวกเลข ที่มีการเชื่อมโยง ทำให้เข้าง่ายขึ้น ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ ครูได้พานักเรียนพูดตามววีดีโอ แล่ะเล่นหาความรู้จากในไอแพต ส่วนในวิชภาษาไทยครูให้นักเรียนไปหาอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบจากในป่า ก่อไผ่ แล้วให้้นักเรียนมาวาดรูป และเขียนชื่อตนไม้ต้นนั้น หรือใบไม้เป็นข้อความว่าอย่างไร สะกดแบบใด
วันนี้ครูกุ้งตรวจถาด และได้มาทำ Body Scan ในช่วงบ่าย วันนี้นักเรียนตั้งใจมาก และรู้สึกได้เลยว่าหลายคนผ่อนคลาย และหลับลึกลงไป ตอนแรกนักเรียนก็ไม่นิ่งแต่เราใ้วิธีเหมือนครูแดงคือ ใครพร้อมแล้ว ใครท่น่ารัก เขาจะได้นอนเป็นท่าปลาดาวก่อน เป็นตน
ถัดจากนั้นก็เป้นวิชา PBL
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น