เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week10


วัน จันทร์ ที่ 17 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

 สิ่งที่ได้เรียนรู้

"ข้าวโพดที่ปลูก ออกลูกผลิผล ไม่ทันใจคน พี่ถุยกินแทน"
       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากคุณครูแดง วันนี้ครูแดงนำพี่ๆทำ จิตศึกษา ชื่อกิจกรรม"วางใจไว้ที่มือ" เมื่อเราจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ค่อยๆ ปัก ค่อยๆ ร้อย ผลงานที่สวยงามก็จะอยู่ที่มือเรา พี่ๆเริมต้นด้วยการฟังวิธีทำจากครูแดง และได้ลงมือทำ ทุกคนสนใจและจดจ่อในกิจกรรมนี้มาก จะมีพี่ๆไม่กี่คนที่ผิดพลาด แต่เมื่อครูสอนวิธีการนำด้ายออก พี่ๆก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวเอง


       ใจจดจ่อ และเรียนรู้ มุ่งมั่นตั้งใจ ฝึกฝนความเป็นครู จากครูผู้ชำนาญ คิดว่าการสังเกตในแต่ละวัน เราเริ่มเห็นอะไรหลายๆอย่าง เห็นเทคนิคการเก็บเด็ก การสอน การใช้เกมเข้ามาทอดแทรกในเนื้อหาวิชา ขั้นตอนการสอน การตั้งคำถามกระตุ้นความคิด และการทำให้เด็กผ่อนคลาย แต่เมื่อเราได้ลงมือทำเอง ก็พบว่าสิ่งที่กล่าวมาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และเราก็เกิดข้อสงสัยมากมาย ทั้งๆที่เราก็ทำเลียนแบบคุณครู คำตอบคือ ที่เราคิดว่าเราได้เรียนรู้หลายอย่าง จริงๆแล้วมันแค่ไม่กี่อย่าง การสอนเด็กไม่ใช่เรื่องตายตัว สามารถยืดหยุ่นได้ตลอด และที่สำคัญ เราจะต้องทำมาจากใจพร้อมเป็นเทคนิค วิธีการของตัวเราเอง ขอแค่พร้อมที่จะเผชิญหน้า และเรียนรู้ต่อไป







วัน อังคาร ที่ 19 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

        เริ่มต้นเช้าที่ความหมายในวันอังคารนี่ ด้วยการดูการแสดงของพี่ๆที่มาดูงาน มาศึกษาวิถีของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา มีการแสดง 2 ชุด คือ รำ และ ร้องเพลงประจำโรงเรียน ชาย 3 คน หญิง 5 คน เป็นพี่ ม.4 และคุณครูอีก 3 ท่าน มาจากชนเผ่าหนึ่งในจังหวัดกาจนบุรี


        วันนี้ได้รู้วิธีการทำให้เด็กมีสติ จดจ่ออยู่กับตัวเองเพิ่มอีกหนึ่งวิธี ด้วยการกำหนดลมหายใจ โดยให้พี่ๆยกมือขึ้นมาในท่าเตรียม อยู่ระหว่างอก เมื่อหายใจเข้า เราจะดันมือเราเข้าหากัน เมื่อเราหายใจออก จะค่อยๆแยกมือออกจากกัน ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ พร้อมสังเกตตัวเอง


       สำหรับวิชาภาษาไทยวันนี้ ครูแดงสอนเรื่อง อักษรนำ วันนี้ เริ่มที่ พานักเรียนอ่านสระสนุกก่อน 2 ตอน แต่ละคนจะได้คนละหนึ่งตอน เมื่ออ่านเสร็จแล้ว ก็มาเรียนเรื่อง อักษรนำ เริ่มที่ให้นักเรียนสังเกตคำ "อย่า  อยู่  อย่าง  อย่าง" พี่เห็นอะไร อ่านว่าอย่างไร มีอะไรที่เหมือนกัน พี่คิดว่า "อย" นี่เป็นคำอะไร แล้วนำคำทั้ง 4 นั้นมาแต่งประโยค
 

       หลังจากทานข้าวแปรงฟัน วันนี้พี่ๆก็ได้พากันไปคืน และยืมหนังสือต่อ เมื่อยืมคืนเสร็จแล้วก็กลับห้องเรียน ต่อด้วยวิชา PBL ครูแดงพาพี่ๆดูกาตูน พญาคักคาง ให้จบ เป็น EP สุดท้าย เมื่อดูจบแล้ว ก็ต่อด้วยคำถามกระตุ้นความคิด และให้พี่ๆจดการบ้านคือ ให้พี่ๆแต่ละคน แต่นิทานมา 1 เรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับข้าว แบ่งกระดาษเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นชื่อนิทาน เนื้อหานิทาน ส่วนที่สองให้วาดรูปประกอบ ครูแดงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างให้ฟังอย่างระเอียด








วันพุธ ที่ 19 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

สิ่งที่ได้เรียนรู้

       เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาโยคะแบบใหม่จากครูป้อม นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ตั้งใจทำ จะมีที่หลุดบ้าง แต่ก็พยายามกลับมามีสติอีกครั้ง และตั้งใจทำในทุกๆท่า


        วิชาภาษาไทยวันนี้ ครูแดงสอนเรื่อง อักษรนำ เมื่อวานเป็น อ นำ ย วันนี้เป็น ห นำ .... ค่ะ ก็จะมี นำ ม ล น ว และ ง เริ่มต้นจากให้นักเรียนสังเกตคำ ให้เขาได้คิด ได้ตอบด้วยตัวเขาเอง เมื่อได้คำตอบที่ถูกต้องแล้วครูก็จะขยายความ จากนั้นนำบัตรคำไปติดที่โต๊ะ ทั้ง 5 บัตร จากนั้นครูแดงก็ให้บัตรคำแก่นักเรียนทุกคน แต่ละคนจะได้พี่ดอกไม้คำศัพท์คนล่ะหนึ่งคำ แล้วอ่าน อ่านแล้วให้สังเกตว่าคำนี้ จะเป็น ห นำอะไร เช่น หวาน ก็จะไปติดที่ ห นำ ว เมื่อนักเรียนตอบผิด ครูก็จะให้พี่ๆอาสามาช่วยในคำๆนั้น จะไม่กล่าวว่าผิด แต่จะพยายามสร้างความเข้าใจใหม่ที่ถูกต้องให้กับนักเรียน โดยให้นักเรียนมาตรวจสอบ และนำไปติดได้ใหม่อีกครั้ง หากตอบไม่ได้จริงๆ ก็จะขอคนที่อาสาอยากช่วยค่ะ



       โอกาสดีในวันนี้ ของพี่ ป.1 คือ ได้ไปดูผู้ปครองถอนกล้า ไปเป็นกำลังใจ ไปร้องเพลงเชียร์ "คำแพง, พระอาทิตย์ส่องแสง" ทำให้ผู้ปกครองหลายคนได้ยิ้ม ได้หัวเราะขึ้นมาในความน่ารักของพี่ๆ ป.1 จากนั้นครูแดงก็พาพี่ๆเดินสำรวจโรงเรียน ปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม


       หลังจากทานข้าว แปรงฟัน ก็เป็นกิจกรรม Body Scan วันนี้ได้ไปทำที่ห้องพี่ ป.6 นักเรียนก็จะไม่ค่อยนิ่งในช่วงแรก แต่ต่อมาก็เริ่มนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นพี่ๆ ป.1 ก็ได้แบ่งกระดาษให้เป็นอย่างไรก็ได้ ให้ได้ 4 ช่อง โดยมีตรงกลางเป็นหัวข้อหลัก  


       วันนี้พี่ๆ ป.1 ได้ลงสนาม ได้ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อทุกส่วน จากการวอม ไปการวิ่ง เดินถอยหลัง วิ่งเป็นทีมทั้งห้อง และสุดท้ายคือกระโดดไกล เมื่อได้เวลาแล้วพี่ๆก็กลับเข้าห้อง และกินนม จากนั้นก็แยกเข้าชุมนุมของตน

 










วันศุกร์ ที่ 20 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 


       เริ่มต้นวันใหม่ที่มีความหมายไปพร้อมๆกัน วันนี้เราได้ไปให้อาหารน้องเบบี้จิ้งหรีด น้องอนุบาลจิ้งหรีด แต่ละวันน้องจิ้งหรีดของเราก็โตขึ้นเรื่อยๆ และต้องการการดูแล ต้องการความรัก ความเอาใจจากพี่ๆ ป. 1 ที่น่ารักทุกคน พี่ ป.1 ก็จะเวียนกันไปบ่อจิ้งหรีด ไปสังเกตว่าแต่ละวันนั้นเปลี่ยนไปหรือไม่ เป็นเช่นไร ทานอะไรได้บ้าง


       แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาปัญญาภายในโดย “จิตศึกษา” ระดับชั้น ประถมศึกษา (โดยครูกุ้ง)

วัน
กิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
พฤหัสบดี
(ศิลปะ ดนตรี)
ช่องว่างสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม :
-          ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-          จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลม
หายใจ
ขั้นเตรียม (5 นาที)
-          ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-          Brain Gym (16 ท่ารักงอมแงม, ,กรรไกรกับก่อ
หญ้า)

-          เพลงสปาผ่อนคลาย
-          กระดาษ A4
-          ปากกา
ขั้นกิจกรรม :
-          ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-          เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น
และสิ่งต่างๆรอบตัว
-          เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-          ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
-          ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด
(กระดาษ A4, ดินสอ) มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-          ครูให้นักเรียนวาดรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการ ซึ่งเริ่มจากรูที่ครูเจาะ
ไว้ จะแปรงร่าง หรือจะทำเป็นส่วนประกอบของภาพก็ได้
-          เสร็จแล้วให้ตั้งชื่อรูปภาพนั้น
-          ครูให้นักเรียนโชว์ภาพของตนเองรายบุคคล
พร้อมบอกชื่อภาพ
-          นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของ
ตนเอง, ผลงานของตนเอง

ขั้นจบ
-          เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน


       นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมนี้มาก ตั้งใจทำทุกคน และสามารถเล่าเรื่องราวที่ตนเองวาดได้ ตั้งชื่อรูปภาพได้ วันนี้เก็บเด็กได้ดี นีกเรียนตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรม

  
     
        วันนี้พี่ๆเริ่มได้สรุปงานกันแล้ว วันนี้ได้สรุปวิชา อังกฤษ คณิต และ PBL แถมวันนี้พี่ๆยังได้ไปดูการแสดงของผู้ปกครองน้องอนุบาลอีกด้วย เรื่องลูกหมูทรงพลัง คุณพ่อ คุณแม่ แสดงได้ดีมาก สนุกมาก นักเรียนชอบมาก ช่วงบ่ายสองพี่ๆ ป.1 ยังได้ไปดูการแสดงของพี่ๆ ป.6 อีกด้วย ทั้งหมด 3 เรื่อง และตอนสดท้าย พี่ ป.6 ได้สอนน้องแสดงบทบาทสมมติ เช่นเป็นสิงโตควรมีท่าทีอย่างไร เป็น สลอธ มีลักษณะอย่างไร เชื่อมช้าแค่ไหน และลองเล่นตามเสียงพาทย์ สนุกสนานกันทีเดียวค่ะ

 







วันศุกร์ ที่ 21 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560


       เพราะความรู้ และทักษะชีวิตไม่ได้มีอยู่เพียงในห้องเรียน แต่ความรู้ ทักษะชีวิต อยู่รอบๆตัวเรา อาจจะอยู่กับมนุษย์ อยู่กับสนาม พื้นดิน ท้องฟ้า ร่วมทั้งท้องนาที่เรากำลังดำนาอยู่ด้วย #เรียนนอกกะลา #เพราะความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน

 


 


 


 

       "ข้าวเอ๋ยข้าวสุก มีให้กินทุกบ้านทุกฐานถิ่น กว่าจะมาเป็นข้าวให้เรากิน ชาวนาสิ้นกำลังเกือบทั้งปี ต้องทนแดด ทนฝน ทนลมหนาว กว่าจะได้ข้าวจากนามาถึงนี่ คนกินข้าวควรคิดดูให้ดีว่าผู้มีบุญแก่เราคือชาวนา" 
       วันนี้ทุกคนในโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาต้องสวมบทเป็นชาวนา ผู้ปกครองที่เป็นชาวนาอยู่แล้วก็จะสวมบทเป็นคุณครู ผู้ให้ความรู้ในการดำนา ขอบคุณความรัก ความเอาใจใส่ ของผู้ปกครองทุกคน น่ารักมากเลย และต้องขอบคุณแนวคิดของโรงเรียนด้วยที่ทำให้นักเรียนรุ่นใหม่ได้รู้จักการทำนา รู้วิถีชาวนา ชาวบ้าน พอได้ดำนาแบบนี้ อยู่กับทุ่งนาแบบนี้ ครูกุ้งคิดถึงพ่อกับแม่มากๆเลย เมื่อก่อนเราเป็นลูกที่ช่วยทำนา แต่ตอนนี้เราเป็นครูที่สอนนักเรียนทำนา แน่นอนว่าบทบาทหน้าที่ย่อมแตกต่างกันออกไป ความรับผิดชอบก็เช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น