เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week8


วัน จันทร์ ที่ 3 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560


สิ่งที่ได้เรียนรู้
            เริ่มต้นเช้าที่มีความหมาย ด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูแดง วันนี้ครูแดงพานักเรียนปั้นอะไรก็ได้โดยมีโจทย์คือ ดินน้ำมัน 1 ก้อน กับไม้จิ้มฟัน 6 ไม้นักเรียนสามารถแปลงร่างสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นเป็นอะไรก็ได้ ก็มีทั้ง เวทีมวย เรือดำน้ำ พีระมิด


เริ่มต้นวันแรกกับการสอนภาษาไทย วันนี้ถามว่าตื่นเต้นไหม ก็ตื่นเต้นนิดๆแต่ก็ไม่มาก วันนี้นำกิจกรรมได้ถือว่าดี เริ่มต้นที่คำถามก่อนเข้าสู่เนื้อหา ทบทวนเนื้อหาเดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว พานักเรียนอ่านนิทานสระสนุก ตอน ยักษ์ดำ เป็นเรื่องราวที่สอดแทรก สระอำ เข้าไป สุดท้ายพานักเรียนสรุปออกมาเป็นเว็บ มีด้วยกัน 5 ส่วน คือ ตัวละคร ข้อคิด เหตุการณ์ ฉาก คำที่มีสระอำ แต่ก็ยังมีสิ่งที่พลาดอยู่ 2 อย่างในวันนี้คือ ในช่วงที่พานักเรียนอ่านหนังสือ ครูยังจับหนังสือผิด และตอนให้นักเรียนเขียนเว็บ ครูเขียนเนื้อหาให้นักเรียนเยอะเกินไป ทำให้นักเรียนใช้เวลาในการทำ สิ่งที่จะแก้ไขและพัฒนาต่อในวันนี้คือ ต้องชงให้น่าสนใจ ต้องเก็บเด็กให้อยู่ ต้องจับหนังสือให้ถูก และต้องรู้จักกะปริมาณงานให้พอดีกับตัวนักเรียน และเวลาที่มี

Body Scan วันนี้ทำได้ดี แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องการปลุกนักเรียน







วัน อังคาร ที่ 4 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560


สิ่งที่ได้เรียนรู้
            เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูกุ้ง วันนี้พานักเรียนคิดเมนูอาหาร นำด้วยคำถาม นักเรียนชอบทานอะไร อาหารนั้นมีลักษณะอย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร แล้วมีรสชาติอย่างไร ใครทำให้พี่ๆทาน พี่ๆเคยทำเองไหม ครูแจกกระดาษ ดินสอให้กับนักเรียน และอธิบายวิธีการทำ โดยพับกระดาษเป็นสองส่วน หน้าแรกวาดเมนู ใครเขียนได้แล้วให้เขียนด้วย โดยครูมีตัวอย่างของครูให้นักเรียนดู คือเมนู ส้มตำ เสร็จแล้วก็เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ร่วมกัน ครูมีชื่นชมในคำตอบของนักเรียนเสมอ เสร็จแล้วให้นักเรียน 2 คนตรงกลางเป็นตัวแทนเก็บกระดาษและดินสอมาให้ครู



            สำหรับการสอนภาษาไทยในวันนี้ หลังจากจิตศึกษา ก็เป็นคาบวิชาภาษาไทยเลย ทำให้ได้เตรียมตัวน้อย ถามว่าตื่นเต้นไหมวันนี้ ก็ตื่นเต้นน้อยกว่าเมื่อวาน เพราะคิดว่าตัวเองเตรียมตัวมาดีแล้ว แต่ปรากฏว่า เริ่มแรกเลย เราเขียนกระดาษเพื่อจะได้พานักเรียนอ่าน เป็นบทสั้นๆ แม่ ก กา แต่มันอาจจะช้าไป ครูแดงจึงเข้ามาสอนช่วย และนำเข้าเนื้อหา เมื่อได้ช่วงแล้ว ครูแดงจะให้เราเข้าช่วงนี้ แต่เราเข้าช่วงๆนั้นไม่ได้ มันไม่ต่อเนื่อง ครูแดงจึงสอนต่อ บอกตรงๆ วันนี้ในคาบภาษาไทย ทำตัวไม่ถูกเลย ไม่รู้จะยังไงต่อ จากที่ต้องสอน แต่เราเป็นได้เป็นได้เพียงผู้ช่วย ตัวร้อนวูบวาบ หน้าช้า เหมือนกับเราเตรียมตัวมาอีกอย่าง แล้วมาเจอหน้างานอีกอย่าง และในขณะนั้นไม่ใช่เราที่อยู่ข้างหน้าเด็ก มันรู้สึกบอกไม่ถูก และคิดในใจว่า “จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก”





          Body Scan วันนี้ทำได้ดี แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องการปลุกนักเรียน แต่ก็เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ





วัน พุธ ที่ 5 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560


สิ่งที่ได้เรียนรู้
            เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษา โยคะ จากครูกุ้ง เริ่มต้นด้วยการรับพลังจากทุกสรรพสิ่ง ท่ายืน เริ่มที่ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ เก้าอี้ขาเดียว เครื่องบิน ต่อมา ท่านั่ง เต่า หงส์ ผีเสื้อ ท่านอน จระเข้ งูใหญ่ ตั๊กแตน คันธนู  ในทุกท่า จะ 2 รอบ สุดท้ายเป็น ปลาดาว วันนี้ถือว่าทำได้ดี นักเรียนตั้งใจทำตาม แต่ยังมีปัญหาที่ขั้นปลุก หลังจากท่าปลาดาว นักเรียนยังไม่ค่อยอยากลุกขึ้นมานั่ง
           
           วันที่ 3 ในการสอนภาษาไทยวันนี้ ถามว่าตื่นเต้นไหม ตื่นเต้นกว่าวันแรก เพราะเมื่อวันอังคารเราพึ่งพลาดไป วันนี้สอนเรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา วันนี้พยายามเตรียมตัวมาอย่างดี และเตรียมสื่อมาพร้อม เริ่มต้นที่พานักเรียนเล่นเกม ล่วงคำวิเศษ จะมี 9 คนที่มาล่วง เมื่อล่วงได้คำใด จะแสดงท่าทาง เป็นคำนั้น เช่น ได้คำว่า ช้าง ก็จะแสดงท่าทางเป็นช้าง สามารถพูดได้ แต่พูดคำตอบไม่ได้ เมื่อนักเรียนรู้คำตอบแล้ว ก็ให้คนที่ตอบได้หยิบบัตรคำนั้นไปติดในช่องมาตราตัวสะกดนั้น เมื่อครบทั้ง 9 ช่อง ตามมาตราตัวสะกดแล้ว ก็ให้นักเรียนจากตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมา แจกลูกสะกดคำทั้ง 9 ในตารางที่ครูได้เตรียมไว้ให้ ซึ่งมี พยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ นักเรียนเริ่มแยกออกแล้วว่ามาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา จะลงท้ายด้วยตัวสุดท้ายของคำนั้น เช่น ผี ไม่มีตัวสะกด จะอยู่แม่ ก กา กุ้ง มี ง เป็นตัวสะกด จะอยู่แม่ กง เสร็จแล้ว ครูต่อด้วยนำบัตรคำชื่อของนักเรียน ให้นักเรียนไปติดว่าชื่อของตนอยู่ในมาตราตัวสะกดใด ภาพรวมนักเรียนไปติดได้ถูกช่อง จะมีที่ผิดช่องบ้าง เราก็พยายาม อธิบายในชื่อๆนั้นให้นักเรียนเข้าใจ และให้ชื่อนั้นมาเปลี่ยนช่องที่ถูกต้อง ส่วนคนที่มีชื่อไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ครูก็จะแยกไว้ในอีกช่อง เพื่อให้นักเรียนไม่สับสน พร้อมอธิบาย เสร็จแล้วครูให้นักเรียนทำใบงานที่ครูเตรียมมาให้ เป็นการแจกลูกตัวสะกด 10 ข้อ พร้อมบอกว่าคำๆนั้นอยู่ในมาตราตัวสะกดใด ก่อนจะแจกใบงาน ครูก็อธิบายวิธีการทำให้นักเรียนฟัง พร้อมยกตัวอย่างให้ดู


 
            ถามว่าวันนี้การสอนเป็นอย่างไร คิดว่าตัวเองทำได้ดี หาข้อมูล เตรียมตัว เตรียมสื่อมาดี ใช้คำพูดได้คล่องขึ้น ทำให้กิจกรรมน่าสนใจ แต่ปัญหาที่เราควรแก้ในวันนี้คือ เรื่องการให้งานนักเรียน การแบ่งปริมาณงานให้นักเรียนต่อวัน เพราะงานที่ให้นักเรียน ป.1 วันนี้อาจจะมากเกินไป ต่อให้กิจกรรมสนุก แต่นักเรียนรับไม่ไหว การรับข้อมูลของนักเรียนก็จะไม่เป็นผลที่ดี ครูผู้สอนควรค่อยๆหยอดความรู้ไป โดยไม่ให้หนักหน่วง อาจจะไม่เยอะมากแต่ให้นักเรียนสามารถนำความรู้นั้นไปต่อยอดได้จึงถือว่าประสบผลสำเร็จในการสอน
 

            สำหรับการทำ Body Scan ในวันนี้ ถือว่าทำได้ดีค่ะ ปัญหาเรื่องการปลุกยังมีอยู่ แต่ปริมาณนักเรียนที่มีปัญหาในขั้นปลุกเริ่มลดลง นักเรียนเริ่มตื่นตัวมากขึ้น









วัน พฤหัสบดี ที่ 6 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560


สิ่งที่ได้เรียนรู้
            เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครูกุ้ง วันนี้ครูกุ้งพาพี่ๆ พับปิกาจู นักเรียนทุกคนสนใจ และตั้งใจมาก อาจจะกินเวลาไปเล็กน้อย แต่ผลงานที่ออกมาของนักเรียนก็เป็นที่น่าพอใจ นักเรียนทุกคนภูมิใจในผลงานของตนเอง และสามารถนำไปต่อยอดได้ “หนูขอกระดาษได้ไหมคะ หนูจะไปพับให้น้องหนู” “หนูขอปิกาจูกลับบ้านได้ไหมคะ หนูอยากเอาไปให้แม่ดู” แน่นอนค่ะ ทุกคนได้ผลงานของตนเองกลับบ้านในตอนเย็น เอาไปอวดคนที่บ้าน เอาไปให้น้องให้พี่ได้ดู


 
            การสอนภาษาไทยในวันนี้ ยังคงสอนเรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา เริ่มต้นที่ให้นักเรียนดูวีดีโอเพลง มาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา 2 รอบ แล้วให้นักเรียนมาอ่านเนื้อเพลง ที่ครูกุ้งจดไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นเนื้อเพลง มาตราตัวสะกด ตอนแรกครูพานักเรียนอ่าน สะกด ก่อน 1 รอบ และพานักเรียนร้องเพลงตามครูกุ้ง 1 รอบ และสุดท้าย ครูและนักเรียน ร้องเพลงไปพร้อมๆกัน เสร็จแล้ว ครูให้นักเรียน 3 คน ออกมาเขียนข้อความใดก็ได้บทการดาษ โดยครูได้เตรียมช่องแจกลูกสะกดไว้แล้ว 3 ช่อง ส่วนคนที่ไม่ได้ออกมาก็มีส่วนร่วมโดยให้นักเรียนร่วมกันเป็นกำลังใจ และอยากให้เพื่อนทั้ง 3 เลือกคำๆใดไป เมื่อเพื่อนเขียนเสร็จแล้ว ก็ให้ตัวแทนอี 3 คนมาแจกลูกสะกด เมื่อเพื่อนแจกผิด ครูก็ถามความเห็นจากทุกคน พี่ๆคิดว่าถูไหม มีใครที่คิดต่าง ให้คนที่อยากช่วยเพื่อนมาแก้ข้อความของเพื่อนที่ผิด พานักเรียนอ่าน แล้วก็ให้นักเรียนทำใบงาน ใบงานก็มีลักษณะเหมือนเดิมค่ะ แต่เปลี่ยนคำ และเพิ่มช่องว่างมา 5 ช่อง นักเรียนจะได้คิดคำใหม่ขึ้นมาเป็นคำใดก็ได้ 5 คำ
            ภาพร่วมวันนี้ก็ถือว่าสอนได้ดีขึ้น ครูเริ่มคุมความตื่นเต้นได้ดี หรืออาจจะตื่นเต้นน้อยลง เตรียมตัว เตรียมสื่อมาดี เมื่อเราอยู่หน้างาน เราต้องคิดว่าเรามีหน้าที่อะไร แล้วเราควรจะทำอย่างไร ส่วนนักเรียนเริ่มเข้าใจมากขึ้น ทำงานเสร็จเร็วขึ้น จะเห็นได้ว่าช่องที่เพิ่มขึ้นมา 5 ช่อง ส่วนมากนักเรียนจะเขียนแต่ แม่ ก กา มา เช่น กา ตา ลา มา อา และก็แจกลูกสะกดถูก บอกมาตราตัวสะกดถูก ซึ่งมีแต่แม่ ก กา เป็นเรื่องที่น่ารักของนักเรียนค่ะ ^^ ส่วนวันหยุดครูกุ้งก็มีใบงานให้พี่ๆนะคะ โดยให้พี่ๆคิดคำในมาตราตัวสะกดนั้นๆ คำใดก็ได้ที่ตรงมาตราทั้ง 9 แล้วเขียนลงไปในบอลลูน จะกี่คำก็ได้ แลเครูกุ้งก็ได้ฝากใบงานให้ถึงวันศุกร์



            Body Scan วันนี้ก็ดีขึ้นค่ะ ราบรื่นไม่มีสะดุด เรื่องปัญหาขั้นปลุกก็เริ่มน้อยลง โดยเราต้องหาอะไรที่ใหม่ และน่าสนใจ นักเรียนจึงจะตื่นตัวในขั้นนี้ แต่ก็ต้องมี Brian Gym อยู่เช่นเคย เพียงแค่เพิ่มบ้างกิจกรรมเข้าไป เช่น กระโดด ร้องเพลงพร้อมเต้น นักเรียนจะสดชื่น และตื่นตัวมากขึ้น








วัน ศุกร์ ที่ 7 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560

 


ไปสัมนาครั้งที่ 1 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น