Week 4
วันจันทร์ ที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เช้าวันจันทร์ที่แสนสดใส เริ่มต้นวันที่มีความหมายไปด้วยกัน กับกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูให้นักเรียนนำเมล็ดข้าวทากาวแล้วมาติดบนกระดาษช่องที่ว่างไว้ เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิจดจ่อ อยู่กับสิ่งที่ทำ และมีสติรู้ตัว ทุกคนดูจะพอใจกับผลงานตัวเองมาก
ถัดมาเรียนวิชาภาษาไทย อ่านสระสนุก ตอน แมวน้อยตะลุยโลกล้านปี และยักษ์งุงุ เมื่ออ่านจบแล้วนักเรียนได้สรุปเป็น my mapping
ต่อด้วยวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนได้บวกเลขฐานสิบ และร้อย ในการเรียนคณิต จะประกอบด้วยการเล่านิทานประกอบอยู่ทุกครั้ง ถัดมาเป็นวิชาภาษาอังกฤษ ต่อยอดจากการทำจิตศึกษา คือให้นักเรียนนำผลงานจากทำจิตศึกษามาเขียน และวาดรูปภาษาอังกฤษ มี the merry write ซึงประกอบด้วยรูป Do It yourself และตกแต่งชิ้นงานของตัวเองให้สวยงาม
หลังจากทานข้าวแปรงฟัน ก็เป็น Body Scan วันนี้ได้ขอทำ ปรากฎว่าผลออกมาไม่ค่อยดี (หากประเมินตัวเอง) รู้สึกผิดทุกครั้งที่ยังทำได้ไม่ดีพอ เรารู้ว่าเราพลาดตรงไหน ทำไมเราถึงพลาด แต่ก็ยังแก้ไม่ได้สักที รู้สึกผิดต่อนักเรียน อยากร้องไห้เลย แต่เราต้องอดทน เพราะอะไร เพราะถ้าเราอยากให้เด็กผ่อนคลายจริงๆ อยากให้เด็กดีขึ้น เราต้องนำความรู้สึกผิดนี้ไปพัฒนาตัวเอง พัฒนาการจัดการชั้นเรียนของเราให้ ครูแดงก็แนะเรื่องตำแหน่งนั่งของครู และแนะเรื่องน้ำเสียง
วัน อังคาร ที่ 6
เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจิตศึกษาแบบบูรณาการ
ในวิชาคณิตศาตร์จากครูตะวัน โดยให้นักเรียนแปลงร่าง พี่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
และวงกลมเป็นรูปภาพต่างๆ ในเรียนสนุกและชอบกิจกรรมนี้ จะเห็นว่าบางคนแปลงร่างพี่สามเหลี่ยมเป็นหลังคาบ้าน
เป็นเจดีย์ เป็นต้น
ถัดมาครูให้นักเรียนดูวีดีโอ “ครูกับเด็กชายออทิสติก” เนื้อเรื่องย่อคือ ครูเรียนรู้ลักษณะของเด็ก
ศึกษาพฤติกรรม และค่อยๆเปิดประตูที่เขาขังตัวเองไว้ และทำให้เขาสามารถเรียนรู้
และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และปัจจุบันเขาเป็นคุณครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง
นักเรียนหลายคนน้ำตาไหล
และนิ่งไป เขาบอกว่า “ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงน้ำตาไหล มันไหลออกมาเอง”
ส่วนครูกุ้งต้องหลบมุม เพราะกลัวน้ำตาไหลแซงเด็ก ^^ ต่อจากนั้นนักเรียนก็ได้ทำการ์ดถึงครู
ต่อด้วยวิชาคณิตศาสตร์
ครูให้นักเรียนพับ กระดาษแล้วนำมาต่อกันเป็นคน และเขียนบวกเลข ฐาน 10
ลงไป ต่อยาวถึงการคิดเลย นักเรียนได้บวกเลข ได้พับกระดาษ
ได้จินตนาการ และได้ การคิดเชื่อมโยงอีกด้วย
หลังจากทานข่าว แปรงฟัน ก็พานักเรียนไปห้องสมุด เพื่อ ยืม-คืน หนังสือ
ต่อด้วยพานักเรียนไปเดินดูนาที่เราหว่านข้าวไว้เมื่อวันศุกร์
และกลับเข้ามาในห้องเรียน มาสรุปเป็นรูปภาพ ในหัวข้อ “ในน้ำไม่ได้มีแค่ปลา
ในนาไม่ได้มีแค่ข้าว”
ในช่วงสุดท้ายของการอยู่ในห้องเรียน
ไดทีผู้ปกครองอาสา นำดอกมะเขือ ดอกเข็ม หญ้าแพรก กรวย มาให้นักเรียนสัมผัส
และพานักเรียนร้องเพลงพระคุณที่สาม
แรงบันดาลใจ
ในช่วงทำการ์ด นักเรียนบอก “หนูจะวาดครูกุ้ง” เมื่อวาดมาเสร็จแล้ว
ผู้หญิงสองคน “ครูกุ้งคะ ครูกุ้ง กับ ครูแดง ภาษาไทยเขียนยังไงคะ”
มันเป็นความรู้สึกที่ซาบซึ้งใจมาก มันทำให้เราอยากเป็นครูที่ดีให้สมกับความตั้งใจของนักเรียนเรา
วัน พุธ ที่ 7
เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมหน้าเสาธง
ทุกคนเคารพซึ่งกันและกัน น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง
เมื่อเข้าห้องเรียนนักเรียนก็ได้ทำการ์ดต่อจากวันอังคาร ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ
ครูให้นักเรียนเขียน A – Z ชื่อตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ชื่อโรงเรียน และได้ทดสอบการเขียนอ่านของนักเรียนในวิชาภาษาไทย
หลังจากทานข้าว
แปรงฟัน ครูก็ได้ทดสอบภาษาอังกฤษของนักเรียน ฝึกสะกดคำ ออกเสียง
สอนเรื่องความรู้สึก และให้ทำสีหน้าตาม ต่อด้วยวิชาดนตรี (คัพซอง)
ต่อด้วยดูภาพ
3
มิติ จากไอแพตและการ์ด จากนั้นก็แยกชุมนุม และช่วงเย็นผู้ปกครองและพี่ๆมัธยมก็ได้มาจัดสถานที่เตรียมไหว้ครูในวันพรุ่งนี้
วัน พฤหัสบดี ที่ 8
เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมที่ผู้ปกครองร่วมกันจัด คือ วันไหว้ครู ทุกอย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่เรียบง่าย แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง
ทุกคนร่วมมือไม่มีเกี่ยง มีแต่คนอยากช่วย มีแต่คนอยากทำ งานจึงออกมาดีมาก
ความเป็นครูมันเต็มเปี่ยมมากวันนี้
มันอธิบายความรู้สึกไม่ถูกจริงๆ คงจะเป็นความรู้สึกเดียวกันกับครูของเรา เพราะเมื่อเคยเป็นเด็ก
เราไปไหว้ครู ครูน้ำตาไหล แต่วันนี้มันเป็นเรา เราที่มีเด็กมาไหว้ ทำให้เราได้กลับมาดูตัวเอง
“เออตอนนี้เราก็เหมือนครูเลยน่ะ” ครูที่มีแต่ความหวังดี
ครูที่สามารถทำทุกอย่างเพื่อให้เด็กเป็นคนเก่งและดี
ครูที่คอยมองดูความงอกงามของเด็ก ครูที่คอยรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย ไล่แมลง
เพื่อให้เขาได้เติมโตอย่างสมบูรณ์ และงอกงาม
ในส่วนที่เรายังขาดก็อยากจะพัฒนาตัวเอง เพื่อตัวนักเรียนของเรา
ทำให้เขาได้สมบูรณ์อย่างที่เราอยากให้เป็น อย่างที่คนที่เขารักอย่างให้เป็น
และอย่างที่เขาอยากจะเป็น
หลังจาก ป.1 ทำกิจกรรมเสร็จ ครูก็พาเดินไปดูบ่อจิ้งหรีดที่เราจะเลี้ยง
แต่ดูทุกคนจะไปสนใจบ่อกบของพี่ ป.2 มากกว่า พี่ฮิว : ครูกุ้งครับ ถ้ากบกระโดดออกมา 1 ตัว
ฮิวเอาไปเลี้ยงได้ไหม ^^ ต่อจากนั้นก็เรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรียนรู้คำศัพท์ สีหน้า ท่าทาง ขากเจ้าของภาษา
ต่อด้วยเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก และภาษาไทย เรื่อง พยางค์ 1-3 พยางค์ การเรียนภาษาไทยนักเรียนสนใจมาก เพราะครูมีสื่อ และวิธีการที่ใกล้ตัว และเชื่อมโยงได้ ทำให้ได้ทั้งความรู้ แลละสนุกอีกด้วย
หลังจากทานข้าวแปรงฟัน ครูพานักเรียนทำป๊อปอัพชาวนา ทุ่งนา นักเรียนส่วนมากร่วมมือกันดี มีการวางแผนร่วมกัน คิด ลงมือทำ และแก้ไขไปพร้อมๆกัน เพราะร่วมมือจึงสำเร็จ และสวยด้วย บอกตามตรงว่าเกินคาด นักเรียนทำออกมาได้สวยมาก
กิจกรรมสุดท้ายของครูคือ ร่วมวง PLC ประถมศึกษา ได้ฟัง และคิดตาม การเก็บของ ทิ้งของ จากครูณี เป็นบทความจากคนญี่ปุ่น ที่เขาทำงานจัดการบ้าน ฟังแล้วอยากออกมาเห็บเสื้อผ้าที่ห้องทันทีเลย ^^ และได้อัธพาลวันเด็ก เรียนรู้แลกเปลี่ยนวิธีการแก้ปัญหาห้กับเด็กๆ ที่มีปัญหา และคาดว่าจะมีปัญหาในอนาคต หลักๆคือรับฟังเด็กอยากตั้งใจ มอบความเชื่อใจ และรับฟังกันและกัน
ต่อด้วยเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก และภาษาไทย เรื่อง พยางค์ 1-3 พยางค์ การเรียนภาษาไทยนักเรียนสนใจมาก เพราะครูมีสื่อ และวิธีการที่ใกล้ตัว และเชื่อมโยงได้ ทำให้ได้ทั้งความรู้ แลละสนุกอีกด้วย
หลังจากทานข้าวแปรงฟัน ครูพานักเรียนทำป๊อปอัพชาวนา ทุ่งนา นักเรียนส่วนมากร่วมมือกันดี มีการวางแผนร่วมกัน คิด ลงมือทำ และแก้ไขไปพร้อมๆกัน เพราะร่วมมือจึงสำเร็จ และสวยด้วย บอกตามตรงว่าเกินคาด นักเรียนทำออกมาได้สวยมาก
กิจกรรมสุดท้ายของครูคือ ร่วมวง PLC ประถมศึกษา ได้ฟัง และคิดตาม การเก็บของ ทิ้งของ จากครูณี เป็นบทความจากคนญี่ปุ่น ที่เขาทำงานจัดการบ้าน ฟังแล้วอยากออกมาเห็บเสื้อผ้าที่ห้องทันทีเลย ^^ และได้อัธพาลวันเด็ก เรียนรู้แลกเปลี่ยนวิธีการแก้ปัญหาห้กับเด็กๆ ที่มีปัญหา และคาดว่าจะมีปัญหาในอนาคต หลักๆคือรับฟังเด็กอยากตั้งใจ มอบความเชื่อใจ และรับฟังกันและกัน
วัน ศุกร์ ที่ 9
เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
สิ่งที่ได้เรียนรู้
เริ่มต้นเช้าที่มีความหมายด้วยกิจกรรมจิตษา วันนี้ได้ลงมือนำทำกิจกรรม เป็นนิทานเรื่องเล่า นกกระจาบกับชาวนา ดูนักเรียนทุกคนตั้งใจ และสนุกกับนิทานที่เราเล่า และมีการคิดเชื่อมโยงได้ดี ตอบคำถามได้ยอดเยี่ยม "ถ้าพี่เป็นชาวนาเมื่อเจอนกกระจาบจะทำอย่างไร" "เอาไปเลี้ยง, เอาไปปล่อยในป่า, ให้อาหาร" วันนี้เราถือว่าเก็บเด็กได้ โดยใช้วิธี ขั้นชงให้ตื่นเต้น ใช้น้ำเสียงที่น่าสนใจ และให้นักเรียนได้มีบทบาทคือ ได้เป็นตัวละคร ได้จับหุ่นเชิดแสดง และได้ตอบคำถาม แต่ติดขัดตรงตำแหน่งการวางหุ่นเชิดทำให้หันไปหันมา ครูแดงแนะนำให้มาวางคว่ำไว้ข้างหน้าของเราเลย
ต่อด้วยวิชาคณิตศาสต์นักเรียนได้บวกเลขถึงหลักร้อย ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ ครูพานักเรียนเล่นเกมเลือตัวอักษรตามคำพูด โดยจะแข่งกัน แบ่งเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มเมื่อได้ยินคำศํพท์แล้ว ก็จะรีบวิ่งไปเอาบัตรคำ แล้วนำมาวางไว้ฝั่งกลุ่มตัวเอง เมื่อเล่นเกมเสร็จแล้ว ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียง เขียน และวาดข้อความที่กลุ่มของตนวิ่งไปรับมา (คนที่จับได้เยอะเริ่มน้อยใจเพราะต้องทำเยอะกว่าเพื่อน) ในช่วงเบรค ครูก็ได้พานักเรียนกระโดดเชือก
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย ครูพานักเรียนเขียนตามคำบอก 5 คำ ย้ำให้นักเรียนได้ตรวจสอบตัวเอง ฝึกการรู้ตัว และฝึกการมีสติเมื่อได้เวลารับประทานอาหาร
ต่อด้วยกิจกรรม Body Scan วันนี้ได้ลงมือทำอีกครั้ง ดูครั้งนี้นักเรียนดูผ่อนคลาย และมีความสุขมากกว่าครั้งก่อน เมื่อมันดีแล้วจึงทำให้เราไหลไปแบบที่ดีจนจบได้ ต่อด้วยวิชา PBL ครูพานัเรียนสรุปรายสัปดาห์ ในหน่วยรวงเอ๋ย ร่วงข่าว ใน Week ที่ 4
กิจกรรมสุดท้ายของวันคือ ร่วมวง PLC จิตศึกษา วาดมือของเรา และเขียนแต่ละหัวข้อของนิ้วแต่ละนิ้ว ทำให้เราได้สังเกตตัวเองมากขึ้น และกิจกรรมการเรียนคือ Walk and Tall
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย ครูพานักเรียนเขียนตามคำบอก 5 คำ ย้ำให้นักเรียนได้ตรวจสอบตัวเอง ฝึกการรู้ตัว และฝึกการมีสติเมื่อได้เวลารับประทานอาหาร
ต่อด้วยกิจกรรม Body Scan วันนี้ได้ลงมือทำอีกครั้ง ดูครั้งนี้นักเรียนดูผ่อนคลาย และมีความสุขมากกว่าครั้งก่อน เมื่อมันดีแล้วจึงทำให้เราไหลไปแบบที่ดีจนจบได้ ต่อด้วยวิชา PBL ครูพานัเรียนสรุปรายสัปดาห์ ในหน่วยรวงเอ๋ย ร่วงข่าว ใน Week ที่ 4
กิจกรรมสุดท้ายของวันคือ ร่วมวง PLC จิตศึกษา วาดมือของเรา และเขียนแต่ละหัวข้อของนิ้วแต่ละนิ้ว ทำให้เราได้สังเกตตัวเองมากขึ้น และกิจกรรมการเรียนคือ Walk and Tall
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น